Mỹ trừng phạt các công ty khai thác vàng bị nghi tài trợ cho Wagner

Bộ Tài Chính Hoa Kỳ hôm qua, 27/06/2023, đã thông báo ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty bị cáo buộc tham gia vào các giao dịch vàng bất hợp pháp để tài trợ cho lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga. Tổng cộng có bốn công ty bị nhắm tới.

Đăng ngày: 29/06/2023

Phan Minh

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

“Tập đoàn bán quân sự Wagner của Nga vẫn nằm trong tầm ngắm của chính quyền Mỹ, do các hoạt động vũ trang cũng như ảnh hưởng chính trị của họ và mong muốn khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên tại những quốc gia mà họ cắm rễ để tự tài trợ.

Tại Cộng hòa Trung Phi, các tài sản từ giao dịch vàng bất hợp pháp bị bộ Tài Chính Mỹ phong tỏa. Hai công ty có trụ sở tại quốc gia này đang bị nhắm tới : công ty khai thác Midas có liên quan tới lãnh đạo tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin và công ty Diamville, cũng dính líu tới thủ lĩnh bán quân sự hiện đã sang sống lưu vong ở Belarus sau cuộc nổi loạn bất thành. Những công ty khác dính líu đến việc khai thác vàng ở Trung Phi và chuyển đổi vàng thành đô la cũng nằm trong danh sách bị phong tỏa tài sản, gồm một công ty có trụ sở tại Nga và một công ty ở Dubai.

Hoa Kỳ cũng không quên sự can dự của Wagner ở Mali. Tài sản của Andrei Nikolayevich Ivanov bị phong tỏaNhân vật thân cận này của Prigozhin, thông qua công ty Africa Politology, bị cáo buộc tham gia buôn bán vũ khí, khai thác mỏ với các quan chức cấp cao của chính phủ Mali. Ông bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ”.

Vẫn về Wagner, các cơ quan truyền thông Ả Rập và phương Tây đưa tin hôm qua 28/06 rằng quân đội Nga và lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành bắt giữ viên chỉ huy và một số thành viên của nhóm lính đánh thuê hoạt động ở Syria.

Bài Liên Quan