Lê Hoài Trung dọn đường cho Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ

June 30, 2023

Lê Hoài Trung gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken

Cuộc gặp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken có thể dẫn tới khả năng Nguyễn Phú Trọng sang thăm Nhà Trắng vào cuối tháng 7.

Ngoại trưởng Mỹ gọi cuộc gặp với Lê Hoài Trung là “hữu ích”. Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi đã thảo luận về cách chúng ta có thể nâng cao và củng cố hơn nữa Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, quan hệ đã đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong hơn mười năm qua”.

Blinken đăng hình ảnh các quan chức hai bên gặp nhau tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó có sự tham dự của Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, và Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/6 đăng phát biểu của Blinken và Trung trước cuộc họp này.

“Đối với Hoa Kỳ, Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và bên cạnh những công việc chúng ta đang làm cùng nhau, chúng ta còn thấy nhiều lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

“Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển rất nhanh chóng và toàn diện, vì lợi ích của hai nước, vì lợi ích của hòa bình, hợp tác, hữu nghị ở khu vực và trên thế giới”, Trung nói.

“Vì vậy, hôm nay chúng tôi đến đây để – chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi …có cơ hội thảo luận với các đối tác Mỹ về cách chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ”, Trung nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định rằng cuộc gặp của nhà ngoại giao hàng đầu của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam có thể dẫn tới chuyến thăm của Nguyễn Phú Trọng đến Nhà Trắng vào cuối tháng 7.

(Theo VOA)

Bài Liên Quan