Phnom Penh cấm thành viên hội đồng giám sát nội dung của Facebook đến Cam Bốt

Sau khi Facebook đình chỉ tài khoản của thủ tướng Cam Bốt hồi tuần trước, do một video đe dọa đối lập, Phnom Penh đã không ngần ngại cho biết có thể đóng cửa mạng Facebook tại nước này. Hôm qua, 04/07/2023, chính quyền Hun Sen đã hạ thấp mức độ trả đũa, với việc cấm nhập cảnh đối với 22 thành viên Hội đồng phụ trách giám sát về các nội dung trên mạng Facebook.

Đăng ngày: 05/07/2023

Thủ tướng Hun Sen, chủ tịch đảng Nhân dân Cam Bốt, tham gia chiến dịch vận động tranh cử; Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 01/07/2023.
Thủ tướng Hun Sen, chủ tịch đảng Nhân dân Cam Bốt, tham gia chiến dịch vận động tranh cử; Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 01/07/2023. REUTERS – CINDY LIU

Trọng Thành

Theo AFP, bộ Ngoại Giao Cam Bốt đã lên án quyết định nói trên của Facebook là ‘‘mang tính chính trị xét về bản chất’’, và cáo buộc Hội đồng can thiệp vào công việc nội bộ của Cam Bốt. Trên mạng Telegram, thủ tướng Cam Bốt nhấn mạnh là toàn bộ thành viên của Hội đồng này sẽ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn. 

Trong số 22 thành viên hội đồng giám sát nội dung của Facebook có cựu thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, hay giải Nobel Hòa bình Tawakkol Karman. Hôm 28/06, Hội đồng giám sát nội dung của Facebook đã yêu cầu đóng tài khoản của thủ tướng Cam Bốt trong 6 tháng, do một video đe dọa đối lập, được đăng tải từ tháng 1/2023. 

Trong đoạn video nói trên, thủ tướng Cam Bốt đã đe dọa sẽ truy tố hay trừng phạt những ai dám cáo buộc đảng cầm quyền gian lận bầu cử trong cuộc bỏ phiếu sắp diễn ra, ngày 23/07. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cáo buộc thủ tướng Hun Sen sử dụng nhiều biện pháp để trấn áp đối lập, trong đó có việc cấm đảng Ánh Nến, đảng đối lập chính tại Cam Bốt, tham gia tranh cử.

Bài Liên Quan