Mỹ : Tòa án liên bang cấm một số quan chức chính quyền tác động đến nội dung đăng trên mạng xã hội

Nhằm bảo đảm tự do ngôn luận, tòa án liên bang ở Louisiana, Hoa Kỳ, hôm qua 04/07/2023, ra phán quyết cấm một số quan chức và cơ quan chính phủ Mỹ liên lạc với các nhà quản lý nền tảng các mạng xã hội để tác động đến các nội dung được đăng tải trên các mạng này. 

Đăng ngày: 05/07/2023

Ảnh minh họa: Biểu hiệu của ứng dụng Meta Threads và Twitter. Ảnh chụp ngày 04/07/2023.
Ảnh minh họa: Biểu hiệu của ứng dụng Meta Threads và Twitter. Ảnh chụp ngày 04/07/2023. REUTERS – DADO RUVIC

Phan Minh

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình : 

Một nội các nói sự thật theo kiểu Orwell – có kiểm duyệtĐó là nhận định của thẩm phán Terry Doughty thuộc bang Louisiana về vai trò của chính phủ trong đại dịch Covid-19. Thẩm phán Doughty do Donald Trump bổ nhiệm, đã đồng ý với đơn kiện của các công tố viên bang Louisiana và Kentucky, các bang phần lớn theo đảng Cộng Hòa.

Họ lên án hành động kiểm duyệt của chính quyền liên bang và cho rằng chính quyền đã buộc các nền tảng mạng xã hội phải xóa bỏ các bài đăngđược bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất, vốn bảo đảm quyền tự do ngôn luận, nhất là các bài nói về việc đeo khẩu trang hoặc tính hữu ích của biện pháp phong tỏa.

Như vậy, theo phán quyết của tư pháp, một số cơ quan chính phủ như bộ Y Tế, bộ Tư Pháp, bộ Ngoại Giao hay thậm chí FBI, cảnh sát liên bang, không còn quyền thảo luận với các nhà quản lý mạng xã hội để yêu cầu xóa bỏ các bài viết.

Việc những cơ quan này hợp tác với các nền tảng để thảo luận về những vấn đề y tế, an ninh, đôi khi là khủng bố hoặc đơn giản là chống lại thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử là điều khá phổ biến. Nhưng những việc làm này đã trở thành một chủ đề ngày càng mang tính đảng phái.

Bài Liên Quan