Human Rights Watch đề nghị loại VN khỏi Hội đồng Nhân quyền

July 7, 2023

Phái đoàn Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

“Sự hiện diện liên tục của Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền là một sự xúc phạm đối với các nhiệm vụ nhân quyền và công việc của Liên Hợp Quốc,” tổ chức nhân quyền cho hay.

Ngày 5/7, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc công bố văn thư đề ngày 26/6 của phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam. Văn thư bao biện việc giam cầm 39 nhà hoạt động, trong đó có Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Thúy Hạnh…

Văn thư này phản hồi các ý kiến của cơ chế Các thủ tục đặc biệt qua thư gửi Chính phủ Việt Nam vào cuối tháng 11 năm 2021. Trong thư gửi Chính phủ Việt Nam, các cơ chế nhân quyền của HĐNQ nói rằng việc bắt giữ 39 nhà hoạt động là tuỳ tiện và việc kết án họ vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

Bình luận về văn thư phản hồi của Việt Nam, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của Human Rights Watch (Theo dõi Nhân quyền) cho hay:

“Phản ứng ngạo mạn của Việt Nam đối với cơ chế Các Thủ tục đặc biệt của Liên Hợp Quốc về nhân quyền cho thấy Chính phủ Việt Nam không có ý muốn bảo vệ nhân quyền ở trong nước. Câu trả lời của Hà Nội không đúng trọng tâm và phủ nhận những hành vi ngược đãi nghiêm trọng này đối với những người bảo vệ nhân quyền ôn hòa.

Ông Lê Anh Hùng vừa mãn án 5 năm tù do chỉ trích đảng CSVN

Một thái độ như vậy là quá đáng và không thể chấp nhận được đến từ một quốc gia nằm trong Hội đồng Nhân quyền, và cho thấy một tư duy độc đoán hoàn toàn trái ngược với một nhà nước tôn trọng nhân quyền.

Việt Nam nên bị loại khỏi Hội đồng Nhân quyền vì không có ý định nghiêm túc để bảo vệ hoặc thúc đẩy nhân quyền dưới bất kỳ hình thức nào.

Sự hiện diện liên tục của Việt Nam trong Hội đồng Nhân quyền là một sự xúc phạm đối với các nhiệm vụ nhân quyền và công việc của Liên Hợp Quốc.”

Trong văn thư gửi Liên Hợp Quốc, Hà Nội khẳng định ở Việt Nam không “áp dụng mô hình hạn chế, giam giữ và kết án những người bảo vệ nhân quyền và những tiếng nói bất đồng chính kiến” và không hình sự hóa việc thực thi và bảo vệ quyền tự do chính kiến và thể hiện một cách hợp pháp.

Hà Nội cũng nói những người bị bắt vì lợi dụng quyền tự do ngôn luận để bịa đặt, đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, cắt xén thông tin, xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của cơ quan công quyền, kích động hận thù, xuyên tạc. lịch sử cách mạng Việt Nam vì mục tiêu lật đổ chính quyền nhân dân.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, một trong số 39 nhà hoạt động được nhắc đến trong cả hai văn bản, nói:

“Trong bốn năm vừa qua, họ bắt giữ hàng loạt những người ở trong nước sử dụng mạng truyền thông xã hội như Facebook và Youtube để họ bày tỏ quan điểm chính kiến khác biệt hay là tố cáo vấn đề tham nhũng.

Tất cả những người bị bắt chỉ vì họ thực hiện quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội.

Thứ hai, Việt Nam cho rằng những người bị bắt và bị xét xử là những người vu khống, xuyên tạc đối với Nhà nước, đưa ra những thông tin sai lệch với mục đích bôi nhọ hạ thấp uy tín Đảng Cộng sản rồi tiến tới lật đổ chính quyền. Điều này không hoàn toàn chính xác bởi vì tất cả những người đấu tranh chỉ phản ánh trung thực những gì đang diễn ra ở xã hội Việt Nam mà thôi.”

“Phía Việt Nam cho rằng tự do ngôn luận không phải là quyền tuyệt đối và nó có thể bị hạn chế trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay là vấn đề xã hội. Hiến pháp Việt Nam có quy định này nhưng muốn hạn chế quyền tự do ngôn luận hay bất cứ quyền con người nào trong Hiến pháp thì phải được ban hành bằng luật và được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, trải qua bốn bản hiến pháp (1946, 1959, 1982, 1992 và 2013) thì chưa có một văn bản pháp luật nào của Quốc hội Việt Nam mà hạn chế quyền con người trong Hiến pháp. Khi không có hạn chế thì quyền tự do ngôn luận là quyền tuyệt đối của công dân Việt Nam.”

(Theo RFA)

Bài Liên Quan