Tổng thống Biden thăm Anh, gặp Thủ tướng Sunak và diện kiến Vua Charles

EPA

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa có cuộc gặp 40 phút với Thủ tướng Rishi Sunak tại Downing Street.

Ông Biden tới Anh trước khi đi dự kỳ họp thượng đỉnh Nato, sẽ khai mạc tại Lithuania vào ngày mai thứ Ba, vào thời điểm một số đồng minh đang đặt câu hỏi quanh việc ông muốn gửi bom chùm tới cho Ukraine.

Trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến Ukraine.

Quan hệ mật thiết

Trước đó, ông Sunak không chỉ trích trực tiếp nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sau tuyên bố hôm thứ Sáu về việc gửi bom chùm cho Ukraine. Tuy nhiên, hôm thứ Bảy, ông nói Anh là một trong số 123 quốc gia tham gia ký kết Hiệp ước về cấm sử dụng bom chùm, theo đó cấm việc sản xuất và sử dụng loại vũ khí này.

Ông Biden nói rằng những bất đồng như vậy không ảnh hưởng gì tới mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Reuters
Chụp lại hình ảnh,Ông Biden đi trên chiếc xe The Beast do hãng Cadillac sản xuất

Tại cuộc họp hôm nay, Thủ tướng Anh nói “thật tuyệt là chúng ta có cuộc nói chuyện” sau một loạt các cuộc gặp trong năm nay, trong đó có chuyến đi của ông tới Washington hồi tháng trước.

Ông Sunak nói hai nhà lãnh đạo sẽ cân nhắc xem “làm thế nào để chúng ta củng cố sự hợp tác và an ninh kinh tế chung vì lợi ích của người dân hai nước”.

“Chúng ta là hai đồng minh chặt chẽ nhất trong liên minh đó, và tôi biết rằng chúng ta sẽ muốn làm mọi thứ có thể để củng cố an ninh châu Âu-Đại Tây Dương,” ông Sunak nói thêm.

Tổng thống Biden trong cuộc họp cũng miêu tả mối quan hệ Mỹ – Anh là “vững như bàn thạch”.

PA Media
Chụp lại hình ảnh,Ông Biden rời Downing Street sau khi gặp ông Sunak trong khuôn viên vườn Phủ Thủ tướng Anh

Thảo luận về vấn đề thay đổi khí hậu

Sau cuộc họp với Thủ tướng Anh, ông Biden lên đường tới Cung điện Windsor trên chiếc xe Tổng thống, có biệt danh là The Beast, do hãng Cadillac sản xuất, để diện kiến Vua Charles.

PA Media
Chụp lại hình ảnh,Ông Biden được đón tiếp tại điện Windsowr với nghi lễ hoàng gia

Tại đây, ông được đón tiếp theo nghi lễ Hoàng gia, nghe Quốc ca Hoa Kỳ do Lực lượng Cận vệ xứ Wales (Welsh Guards) trình bày, trước khi gặp Vua Charles.

Theo lịch trình, nhà vua và Tổng thống sẽ dành thời gian thảo luận về chủ đề cả hai đều rất quan tâm, đó là việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, phóng viên hoàng gia Sean Coughlan của BBC nói.

Vào buổi chiều, hai ông sẽ cùng các phái đoàn tham dự một diễn đàn nhằm tìm cách gây quỹ giúp các nước đang phát triển đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu.

Bài Liên Quan