Thiếu tướng công an ở Hà Nội nhận gần 3 triệu đô để chạy án

July 10, 2023

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội, bị cáo buộc nhận tổng cộng 2,8 triệu USD để chạy án cho hai bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

Báo đảng hôm 10/7 cho hay, ông Lê Hồng Sơn và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, tổng giám đốc và người phó của công ty Bluesky, đã đưa hối lộ cho một số quan chức để được tổ chức “chuyến bay giải cứu”.

Khi vụ án được điều tra, Hằng gặp thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, khi đó là phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội, để nhờ “không bị xử lý hình sự”.

Tuấn sau đó kết nối cho Hằng gặp Hoàng Văn Hưng, khi đó là trưởng phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an CSVN, điều tra viên thụ lý vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Hưng hướng dẫn Hằng viết các bản tường trình việc đưa hối lộ. Trong thời gian này, Hằng đưa cho Tuấn 200.000 USD “ứng trước” cho Hưng.

Từ tháng 3 đến tháng 7/2022, Hằng 5 lần đưa cho Tuấn tổng cộng 1 triệu USD để chuyển cho Hưng.

Trước khi bị phát giác nhận hàng triệu đô chạy án, Nguyễn Anh Tuấn được báo Lao Động hồi 2021 ca ngợi “luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo Bộ Công an, Ủy ban thành phố Hà Nội khen ngợi và tin tưởng”

Tuy nhiên, sau đó, Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng vẫn bị triệu tập. Hằng tiếp tục đưa 600.000 USD cho Tuấn nhờ chuyển cho Hưng.

Tháng 9/2022, Hưng bị điều chuyển công tác sang Phòng Chính trị hậu cần nhưng ông này tiếp tục gặp Hằng, vòi thêm 350.000 USD để “chi cho viện kiểm sát”.

Tháng 11/2022, Hưng nói “viện kiểm sát chê ít”, yêu cầu Hằng đưa thêm 450.000 USD.

Cuối tháng 12/2022, Lê Hồng Sơn bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ.

Hằng và Sơn do bị khởi tố nên cùng viết đơn tố giác hành vi lừa đảo của Nguyễn Anh Tuấn. Hằng khai  đã 13 lần đưa tổng cộng 2,8 triệu USD cho Tuấn để chuyển cho Hưng.

Nguyễn Anh Tuấn khai mình chỉ nhận 2,65 triệu USD từ Hằng trong lúc Hoàng Văn Hưng được cho là chỉ nhận tổng cộng 800.000 USD.

Bài Liên Quan