Zelensky: ‘Ukraine đang đẩy nhanh phản công’

July 10, 2023

Tổng thống Zelensky

“Tất cả chúng ta đều muốn thấy cuộc phản công được hoàn thành nhanh hơn. Nhưng thực tế là vậy. Hôm nay, thế chủ động đang nghiêng về phía chúng tôi”, Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang chủ động đẩy nhanh cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga, bất chấp khởi đầu chậm chạp.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hìnhABC của Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này ở Lithuania, Tổng thống Zelensky thừa nhận chiến dịch phản công đang chậm hơn so với những gì họ mong muốn, nhưng nhấn mạnh lực lượng Ukraine đang ở thế chủ động.

“Tất cả chúng tôi đều muốn làm điều đó nhanh hơn bởi vì mỗi ngày trôi qua đồng nghĩa Ukraine lại phải chịu những tổn thất mới. Chúng tôi đang tiến lên, chúng tôi không bị mắc kẹt”, ông nói, lưu ý thêm rằng quân đội hiện tại không còn trì trệ như vài tháng trước.

“Tất cả chúng ta đều muốn thấy cuộc phản công được hoàn thành nhanh hơn. Nhưng thực tế là vậy. Hôm nay, thế chủ động đang nghiêng về phía chúng tôi”, ông nhấn mạnh.

Quân đội Ukraine đang tiếp tục tăng cường tấn công nhằm giành lại các khu vực do Nga kiểm soát ở phía Đông Nam đất nước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi bước tiến của Ukraine gần Bakhmut, khi giao tranh trở nên khó khăn “không chỉ bởi cường độ hỏa lực và chiến đấu hàng ngày, mà còn bởi địa hình”.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Denys Popovych trong khi đó cho hay quân đội Kiev đã chiếm được “những vị trí quan trọng gần làng Klishchiivka”, một trong những điểm nóng giao tranh ở Bakhmut thời gian gần đây.

“Điều này sẽ cho phép pháo binh Ukraine kiểm soát Klishchiivka và một phần của Bakhmut cũng như các tuyến đường tiếp tế”, ông nói. “Giống như việc Wagner bao vây thành phố, chúng tôi cũng vậy”.

Ukraine từ đầu tháng 6 tung một số lữ đoàn do NATO huấn luyện và được trang bị vũ khí phương Tây vào chiến dịch phản công. Ukraine nhiều lần tuyên bố “thành công một phần” trong đợt phản công và lực lượng của họ đang tiến lên mỗi ngày, cũng như tái kiểm soát một số ngôi làng.

Trong một diễn biến khác,Tổng thống Mỹ Biden nói rằng một trong những điều kiện đầu tiên để Ukraine gia nhập NATO là nước này phải chấm dứt cuộc chiến.

“Tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra con đường hợp lý để Ukraine đủ điều kiện gia nhập NATO. Tôi không nghĩ các nước thành viên sẽ nhất trí về việc kết nạp Ukraine trong lúc này, khi họ đang bị xâm lược”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ngày 9/7.

Ông cho biết thêm nếu NATO kết nạp Ukraine, đồng nghĩa với việc cả khối đang tham chiến chống lại Nga, do NATO có cam kết phòng thủ tập thể.

Tổng thống Mỹ đề cập tới Điều 5 Hiến chương NATO, trong đó tuyên bố rằng cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều nước NATO sẽ được coi là đòn tấn công chống lại toàn bộ liên minh và họ có thể sử dụng vũ lực để đáp trả.

Bài Liên Quan