Người dẫn chương trình Huw Edwards của BBC là ai?

Huw Edwards
Chụp lại hình ảnh,Huw Edwards, đã gia nhập tập đoàn BBC vào năm 1984, là một trong những người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng nhất tại Anh

13 tháng 7 2023

Huw Edwards, bị nêu tên trong những cáo buộc liên quan đến những bức ảnh khiêu dâm, là một trong những người dẫn chương trình kỳ cựu nhất tại Anh Quốc.

Huw Edwards đã trở thành sự lựa chọn của BBC trong các bản tin về những sự kiện quốc gia trọng đại, một điều cho thấy sự đánh giá cao từ nhà đài dành cho ông.

Được khán giả tin tưởng, qua hàng thập kỷ, ông ấy đã tạo dựng danh tiếng về sự xuất hiện tin cậy và điềm tĩnh trên sóng truyền hình.

Hồi thứ Tư tuần trước, cũng là ngày cuối cùng ông xuất hiện trên sóng trước khi tin tức xuất hiện, Edwards đang tường thuật từ Edinburgh khi Scotland chuẩn bị tiếp đón Nhà vua Charles.

Chưa đến một tuần sau đó, sự nghiệp của người dẫn chương trình truyền hình 61 tuổi này đã phải chịu áp lực nghiêm trọng, sau khi vợ ông đưa ra tuyên bố nêu tên ông là người dẫn chương trình của BBC đang phải đối mặt với một loạt những cáo buộc gây tổn hại.

Ông đã gia nhập BBC News với vai trò là thực tập sinh vào năm 1984 và sau đó trở thành một phóng viên chính trị cho BBC Wales. Chỉ hai năm sau, ông đã trở thành phóng viên quốc hội của BBC Wales.

Trước những năm đầu 1990, ông là phóng viên chính trị chủ chốt của BBC tại Điện Westminster.

Ông đã trở thành một gương mặt quen thuộc trên kênh BBC News, sau đó gọi là BBC News 24, sau khi kênh này được công bố vào năm 1997.

Huw Edwards
Chụp lại hình ảnh,Edwards trở thành một trong những người dẫn chương trình chính của bản tin Six O’Clock News vào năm 1999

Trong những ngày đầu, kênh này gặp các vấn đề khó khăn về công nghệ, nhưng sự thể hiện tự tin và điềm tĩnh của Edwards trong những tình huống thách thức đã tạo ấn tượng với các lãnh đạo của BBC.

Cùng khoảng thời gian này, Edwards giữ vai trò là một người dẫn chương trình chuyên sự kiện trên bản tin Six O’Clock News của BBC One, một trong những bản tin truyền hình được nhiều người xem nhất tại Anh, trở thành một trong những người dẫn chương trình chính của chương trình này vào năm 1999.

Bốn năm sau đó, ông đã được thăng tiến phụ trách bản tin Ten O’Clock News, được xem là một bản tin nổi tiếng nhất của BBC, và sau đó được yêu cầu xuất hiện và bình luận về những sự kiện quốc gia quan trọng cho BBC.

Các sự kiện này bao gồm hôn lễ của Công tước và Công nương Xứ Cambridge (tước vị của họ vào 2011), tang lễ của Hoàng tế Philip, Công tước Edinburgh vào năm 2011, Đại lễ Kim Cương và Bạch Kim mừng nền trị vị của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2012 và 2022 và lễ Đăng quang của Vua Charles vào năm nay.

Ông cũng dẫn bản tin khi cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời vào năm 2013, và đồng dẫn trong kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào năm 2016.

Nhưng có lẽ khoảnh khắc lớn nhất trong sự nghiệp dẫn chương trình truyền hình trải dài qua nhiều năm của Edwards là vào tháng 09/2022 khi ông đọc tin thông báo Nữ hoàng Elizabeth II đã tạ thế.

Ông đã bắt đầu ca trực sớm vào ngày sau khi xuất hiện các tin tức sức khỏe của Nữ hoàng suy yếu, dẫn các bản tin từ 14:00 trước khi công bố tin Nữ hoàng tạ thế đến toàn thể đất nước vào đêm đó khi vận một chiếc cà vạt đen.

Ông đã tiếp tục dẫn các bản tin về tang lễ của Nữ hoàng. Ông được người xem đánh giá cao, và phần tin tức đã mang lại cho Edwards cùng các đồng nghiệp của mình giải thưởng TRIC, được trao hồi tháng Sáu.

Huw Edwards
Chụp lại hình ảnh,Edwards đã dẫn chương trình tin tức News at Ten trong 20 năm qua

Bên cạnh các sự kiện hoàng gia trọng đại, Edwards gần đây là gương mặt của BBC dẫn các bản tin về cuộc tổng tuyển cử Anh.

Người dẫn chương trình từ xứ Wales này là một trong những người có thu nhập hàng đầu tại BBC. Năm 2017, khi lần đầu tiên BBC phải công bố lương của những người dẫn chương hàng đầu, theo như yêu cầu từ Quốc hội, và Edwards có thu nhập là 550.000 bảng Anh.

Theo sau một loạt các tiêu đề tin tức mang tính tiêu cực về số tiền mà BBC trả cho những người dẫn chương trình hàng đầu, và khoảng cách thu nhập giữa các ngôi sao nam và nữ, Edwards đã bị giảm lương, và sáu năm sau, lương của ông nằm ở mức 435.000 bảng Anh.

Edwards đã có sự xuất hiện ngắn trong Skyfall, phim về điệp viên James Bond năm 2012, với vai dẫn bản tin của BBC News về một cuộc tấn công giả tưởng nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo MI6 của Anh.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Radio Cymru hồi năm 2021, Edwards cho biết ông có thể không còn nhiều năm nữa trong vai trò người dẫn tin tức chính của tập đoàn vì những yêu cầu từ vị trí này.

“Bản tin tối, sau 20 năm, có thể cần nhiều nỗ lực, mặc dù tôi vẫn còn yêu thích công việc này,” ông nói. “Nhưng tôi không nghĩ tôi sẽ làm việc này lâu… Tôi nghĩ đây là điều hợp lý để khán giả có sự thay đổi.”

Hình ảnh trụ sở BBC
Chụp lại hình ảnh,Bà Vicky Flind, vợ của ông Edwards nêu tên ông trong một tuyên bố vào ngày 12/07

Cùng năm 2021, Edwards đã sản xuất một bộ phim tài liệu tiếng Wales về sự nghiệp của ông, trong đó, ông đã nói về chuyện bản thân phải trải qua trầm cảm trong 20 năm qua, và đã bị nằm “liệt giường” khi chống chọi với tình trạng sức khỏe tinh thần của mình.

Nhưng sau một sự nghiệp nổi bật tại BBC, hiện nay đã có những câu hỏi nghiêm trọng về sự nghiệp của Edwards.

Sau khi tờ the Sun đăng tải những cáo buộc hôm thứ Sáu 07/07 về một người dẫn chương trình không được nêu tên đã trả các khoản tiền lớn cho những bức ảnh khiêu dâm của một cá nhân, đã có sự suy đoán trong các ngày sau đó về người dẫn chương trình này có thể là ai.

Trong những ngày sau đó, the Sun, và sau đó là BBC News, đã thông tin thêm các cáo buộc, câu chuyện nằm trong các bản tin chính.

Cuối cùng thì vào thứ Tư 12/07, vợ của ông là bà Vicky Flind, trên danh nghĩa của ông, xác nhận về danh tính của Edwards, cho biết bà làm như vậy “chủ yếu là vì quan ngại về tình trạng thể chất và tinh thần của ông” và cũng để bảo vệ năm người con của họ.

“Huw đang chịu đựng những vấn đề sức khỏe tinh thần nghiêm trọng,” bà nói. “Các sự việc xảy ra trong vài ngày qua đã làm trầm trọng hơn nhiều các vấn đề, anh ấy đã chịu đựng một thời kỳ nghiêm trọng khác và hiện đang được chăm sóc sức khỏe trong bệnh viện, trước mắt, sẽ trong một khoảng thời gian.”

“Một khi đã đủ khỏe, anh ấy có dự định sẽ đưa ra phản hồi về những câu chuyện được công bố.”

Bài Liên Quan