Diễn viên Hollywood tham gia cuộc đình công lịch sử cùng các biên kịch

Getty
Chụp lại hình ảnh,Khoảng 160.000 diễn viên sẽ tham gia vào đợt đình công quy mô lớn nhất trong 63 năm qua từ giữa đêm 14/7

  • Tác giả,Bernd Debusmann Jr & Samantha Granville từ Los Angeles
  • Vai trò,BBC News
  • 14 tháng 7 2023

Các diễn viên Hollywood tuyên bố họ sẽ tham gia vào cuộc đình công đang diễn ra của giới biên kịch, trong đợt tạm ngưng hoạt động lớn nhất của ngành công nghiệp này suốt hơn 60 năm.

Khoảng 160.000 nghệ sĩ biểu diễn sẽ ngưng làm việc từ 0:00 ngày 14/7 ở Los Angeles, làm đình trệ gần như tất cả hoạt động sản xuất phim ảnh và chương trình truyền hình của Hollywood.

Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG) muốn các nền tảng phát trực tuyến khổng lồ đồng ý chia lợi nhuận công bằng hơn và tạo điều kiện làm việc tốt hơn.

Họ cũng muốn bảo vệ các diễn viên khỏi bị thay thế bởi các bản sao kỹ thuật số.

Liên minh – có tên chính thức Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh – Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ, hay SAG-AFTRA – cũng muốn đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo (AI), khuôn mặt và giọng nói do máy tính tạo ra sẽ không được sử dụng để thay thế diễn viên.

Việc ngừng sản xuất có nghĩa là phần lớn các sản phẩm điện ảnh và truyền hình của Mỹ sẽ dần dừng lại.

Khi cuộc đình công kéo dài, các diễn viên không thể xuất hiện trong các bộ phim hoặc thậm chí là quảng cáo cho những bộ phim mà họ đã thực hiện.

Đối với những bộ phim đang trong quá trình sản xuất, điều đó có nghĩa là một phần lớn công việc sẽ trở nên bất khả thi. Ngay cả trong trường hợp phim đã đóng máy, các diễn viên sẽ không có mặt để quay lại các cảnh phim, hay cho các yếu tố cần thiết khác của quá trình làm phim.

Các chương trình truyền hình vẫn đang được quay phần lớn cũng sẽ phải dừng lại do không có diễn viên, mặc dù trong một số trường hợp, các diễn viên và nhà sản xuất có thể đạt được thỏa thuận phụ để cho công việc được tiếp tục.

Các ngôi sao hàng đầu của Hollywood sẽ không thể tham dự các sự kiện để quảng bá cho các bộ phim mới và sắp ra mắt. Các sự kiện bao gồm Emmys và Comic-Con có thể sẽ được đổi lịch hoặc thu nhỏ quy mô.

Các sự kiện quốc tế, chẳng hạn như liên hoan phim Toronto và Venice, vẫn sẽ diễn ra, mặc dù các diễn viên SAG sẽ không thể có mặt như hàng năm.

Các ngôi sao Cillian Murphy, Matt Damon và Emily Blunt đã rời khỏi buổi ra mắt phim Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan ở London vào tối 13/7 khi cuộc đình công được tuyên bố.

Một số diễn viên đã lên Instagram để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với cuộc đình công, bao gồm ngôi sao của series Better Call Saul, Bob Odenkirk, hay Cynthia Nixon của Sex and the City và cựu binh Hollywood Jamie Lee Curtis.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào sáng 14/7 bên ngoài cổng các nhà phát hành, đầu tiên là trụ sở chính của Netflix ở California, trước khi chuyển sang Paramount, Warner Bros và Disney.

Diễn viên Emily Blunt (trái), Cillian Murphy (giữa) và Florence Pugh (phải) tại buổi ra mắt phim Oppenheimer
Chụp lại hình ảnh,Diễn viên Emily Blunt (trái), Cillian Murphy (giữa) và Florence Pugh (phải) tại buổi ra mắt phim Oppenheimer

Trong khi đó, phía Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) đả kích việc đình công.

Liên minh này cho biết “một cuộc đình công chắc chắn không phải là kết quả mà chúng ta mong đợi vì các hãng phim không thể hoạt động nếu không có những diễn viên làm nền mang lại sức sống cho các chương trình truyền hình và phim điện ảnh của chúng tôi”.

“Thật đáng tiếc, công đoàn đã chọn một con đường dẫn đến khó khăn tài chính cho hàng ngàn người phụ thuộc vào ngành công nghiệp này”, tuyên bố viết.

Để giải quyết những lo ngại về việc sử dụng AI, AMPTP cho biết họ đã đồng ý với một “đề xuất đột phá” sẽ bảo vệ hình ảnh kỹ thuật số của các diễn viên, và cần có sự đồng ý của họ khi sử dụng bản sao kỹ thuật số trong các tác phẩm hoặc thực hiện các thay đổi.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành quốc gia và trưởng đoàn đàm phán của SAG, Duncan Crabtree-Ireland, cho biết đề nghị này là không thể chấp nhận được.

“Họ đề xuất rằng những diễn viên của chúng tôi sẽ có thể bị quét hình ảnh, được trả tiền trong một ngày làm việc và công ty đó được sở hữu bản quét đó về hình ảnh, chân dung của họ và có thể sử dùng nó suốt đời,” ông nói. “Nếu bạn nghĩ rằng đó là một đề xuất đột phá, tôi khuyên bạn nên xem lại đi.”

Một yêu cầu khác của SAG đối với các dịch vụ phát trực tuyến là các diễn viên sẽ nhận được khoản thù lao cơ bản và tiền hoa hồng cao hơn – nghĩa là các diễn viên vẫn nhận được tiền khi các bộ phim và chương trình mà họ tham gia được chiếu lại.

Cuộc đình công có sự tham gia của hàng chục nghìn diễn viên đóng các vai phụ có thù lao ít hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp hạng A của họ.

“Trước đây, họ nhận được thêm tiền dựa trên thành công của tác phẩm,” Kim Masters, tổng biên tập của Hollywood Reporter, nói với BBC. “Trong mô hình mới, họ không thể biết được những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường, vì các nhà phát hành không chia sẻ.”

Fran Drescher, chủ tịch của SAG, cho biết cuộc đình công diễn ra vào “thời điểm rất quan trọng” đối với những người trong ngành.

“Điều đang xảy ra với chúng tôi đang xảy ra trên tất cả các lĩnh vực lao động, khi các ông chủ coi Phố Wall và lòng tham là ưu tiên hàng đầu của họ, và họ quên mất những người đóng góp thiết yếu giúp cỗ máy vận hành”, bà nói

Một cuộc đình công riêng biệt của 11.500 thành viên Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ đòi trả lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn đã diễn ra từ ngày 2/5.

Một số biên kịch đã chuyển sang các dự án không nằm trong hợp đồng giữa Hiệp hội và Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình.

Đây là lần đầu đợt “đình công kép” của hai công đoàn diễn ra tại Hollywood kể từ năm 1960, khi SAG được nam diễn viên Ronald Reagan lãnh đạo, rất lâu trước khi ông bước vào chính trường và trở thành tổng thống Mỹ.

Cuộc đình công cuối cùng của các diễn viên là vào năm 1980.

Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ đã đình công từ tháng Năm
Chụp lại hình ảnh,Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã đình công từ tháng Năm

Phát biểu trong cuộc họp mặt các nhà lãnh đạo ngành tại một khu nghỉ dưỡng ở Idaho trước thông báo của SAG vào hôm 13/7, Giám đốc điều hành Disney Bob Iger cho biết yêu cầu của cả diễn viên lẫn biên kịch là không thực tế và gây tổn hại cho ngành công nghiệp vốn vẫn đang phục hồi sau đại dịch.

“Tôi rất phiền lòng,” ông Iger nói. “Đây là thời gian tồi tệ nhất trên thế giới để thêm vào tình trạng chia rẽ này.”

Công đoàn thứ ba, Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, đã đàm phán thành công hợp đồng vào tháng 6 và sẽ không tham gia cuộc đình công.

Bài Liên Quan