Putin sẽ không dự họp BRICS

July 19, 2023

Putin

Trước đó, Nam Phi đã trong thế tiến thoái lưỡng nan vì ICC phát lệnh bắt Putin hồi tháng 3.

Văn phòng Tổng thống Nam Phi cho biết rằng “theo thỏa thuận chung”, Putin sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở nước này vào tháng 8.

“Theo thỏa thuận chung giữa hai nước, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ đại diện Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS”, Vincent Magwenya, phát ngôn viên của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, ngày 19/7 ra tuyên bố.

Magwenya cho biết quyết định này được đưa ra sau các cuộc tham vấn do ông Ramaphosa tổ chức những tháng gần đây, với cuộc mới nhất diễn ra “đêm qua”. “Tổng thống Ramaphosa tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công và kêu gọi đất nước dành sự hiếu khách cho các đại biểu đến từ nhiều nơi trên thế giới”, Magwenya nói.

Nam Phi là quốc gia chủ tịch BRICS, khối các nền kinh tế mới nổi với bốn thành viên còn lại là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc. Nam Phi dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 tại thành phố Johannesburg ngày 22 – 24/8.

Trước đó, Nam Phi đã trong thế tiến thoái lưỡng nan vì ICC phát lệnh bắt Putin hồi tháng 3 với cáo buộc “cưỡng bức di tản bất hợp pháp” trẻ em Ukraine. Theo Quy chế Rome, 123 nước thành viên của ICC, trong đó có Nam Phi, có nghĩa vụ bắt lãnh đạo Nga và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ.

Moscow gọi lệnh bắt của ICC là vô nghĩa. Nga từng tham gia ICC nhưng đã rút lui và không công nhận cơ quan này. Thượng nghị sĩ Nga Grigory Karasin đầu tháng 7 cho biết Moscow “những năm gần đây” đã đưa khoảng 700.000 trẻ em từ Ukraine vào lãnh thổ Nga. Động thái nhằm “bảo vệ trẻ mồ côi, bị bỏ rơi” và Nga sẽ đưa các em trở về Ukraine khi đủ điều kiện an toàn.

Phó tổng thống Nam Phi Paul Mashatile hôm 14/7 nhấn mạnh thế khó xử của Pretoria, kỳ vọng Nga thông cảm và Putin không đến dự hội nghị.

Bài Liên Quan