Ảnh vệ tinh cho thấy lính Wagner đã đến căn cứ ở Belarus

Các đoàn xe mang cờ Wagner
Chụp lại hình ảnh,Các đoàn xe mang cờ Wagner được phát hiện đi từ Nga hướng tới Belarus

  • Tác giả,Daniele Palumbo & Adam Robinson
  • Vai trò,BBC Verify
  • 19 tháng 7 2023

Một đoàn xe lớn gồm các chiến binh tình nghi là Wagner đã từ Nga đến một doanh trại mới ở Belarus, những hình ảnh vệ tinh cho thấy.

Phân tích của BBC Verify cho thấy hàng chục xe đã tiến vào doanh trại tại Tsel, một căn cứ quân sự bỏ hoang ở miền nam Belarus – cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 103 km.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy gì?

Doanh trại này lần đầu xuất hiện không lâu sau khi có một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến của Wagner nhằm vào quân đội Nga vào cuối tháng Sáu qua. Một phần thỏa thuận được cho có bao gồm việc những tay súng Wagner đồng ý chuyển đến Belarus.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy Wagner đã bắt đầu điều binh với số lượng đông đảo.

map

Các hình ảnh vệ tinh trước đây mà BBC Verify có được cho thấy khoảng 300 căn lều đã được dựng lên tại trại Tsel trong thời gian hai tuần.

Trong khi đó, các kênh có liên kết với Wagner trên Telegram – nền tảng nhắn tin phổ biến của Nga – có đoạn video cho thấy cờ của tập đoàn đánh thuê này đã được hạ xuống tại cơ sở huấn luyện chính của họ ở Molkino, thuộc lãnh thổ Krasnodar, miền nam nước Nga.

Việc hạ cờ đôi khi được thực hiện khi một căn cứ quân sự đang bị đóng cửa.

Hôm 18/7, nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko – một đồng minh của Nga – cho biết Wagner “hiện đang ở trong doanh trại của họ” trong quốc gia này.

“Nếu Belarus cần họ, chúng tôi sẽ ngay lập tức kêu gọi công ty quân sự tư nhân Wagner bảo vệ đất nước”, ông Lukashenko nói.

Đoàn xe Wagner đã đi đường nào?

Một hình ảnh vệ tinh, được chụp vào ngày 17/7, cho thấy một đoàn xe rời khỏi đường cao tốc M5 của Belarus và tiến về phía doanh trại.

map

Một tấm khác, được chụp cùng ngày, cho thấy một đoàn xe đã đến trại.

Cùng lúc đó, video được đăng trên mạng xã hội cho thấy một dòng xe mang cờ Nga và Wagner hướng về Tsel trên cùng một con đường cao tốc.

BBC đã xác định vị trí địa lý của đoạn phim là đường M5 chạy về phía bắc ngay bên ngoài thành phố Babruysk, cách Tsel khoảng 70 km về phía đông nam.

Các đoàn xe dài mang cờ Wagner cũng được xuất hiện trong video đi từ Nga hướng tới Belarus.

map

Có bao nhiêu lính được điều sang Belarus?

Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu binh lính Wagner đang được điều đến Tsel.

Cơ quan báo chí điều tra Hayun của Belarus ước tính rằng có tổng cộng 100 phương tiện – ô tô, xe tải và xe khách – và khoảng 600 người có thể đã đến Tsel.

BBC Verify đã đếm được 31 phương tiện lớn – có thể là xe tải – trong đoạn phim cho thấy đoàn xe đến Tsel hôm 17/7, mặc dù một số xe có thể đã bị cây cối che phủ.

Trong bài phát biểu trước người dân Nga hôm 26/6 – sau khi cuộc binh biến kết thúc, Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị các chiến binh Wagner lựa chọn ký hợp đồng trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga, hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

Bài Liên Quan