Phe ủng hộ Trump vẫn tin vào chiến thắng

Phe ủng hộ Trump vẫn tin vào chiến thắng

November 8, 2020

Những người ủng hộ Donald Trump tụ tập phản đối kết quả bầu cử cho rằng có gian lận, Phoenix, Arizona, ngày 07/11/2020. AP – Ross D. Franklin

Bất chấp kết quả thông báo công nhận thắng lợi của ứng viên đảng Dân Chủ Joe Biden, phe ủng hộ Donald Trump vẫn không chấp nhận thất bại của ứng viên đảng Cộng Hòa.

Những người này trông đợi nhiều vào khả năng kiện đảng Dân Chủ gian lận bầu cử. Phóng sự của đặc phái viên RFI Marie Normand từ Phoenix, bang Arizona :

« Eric đội mũ lưỡi trai màu đỏ với hàng chữ Make America Great Again, đứng dưới một lá quốc kỳ Mỹ thật to. Anh không có ý định bỏ cuộc. Như tất cả những người có mặt, Eric tới đây để tố cáo điều được cho là gian lận trong kỳ bầu cử lần này tại một bang có kết quả rất sít sao.

Anh nói : Bầu cử lần này không công bằng, không hợp pháp. Quý vị muốn tôi tin rằng Biden đã thu được hơn 10 triệu lá phiếu so với Barack Obama, ông tổng thống Mỹ da đen đầu tiên, cách nay 12 năm ? Ở đây tất cả mọi người đều nghĩ là Donald Trump đã đắc cử một cách chính đáng. Không ai được phép cướp đi thắng lợi này. Chúng ta không còn là đảng Cộng Hòa như trong quá khứ nữa, không còn ngoan ngoãn quỳ gối và nói, “OK Kumbaya – Hãy đến đây, tất cả chúng ta đều là anh em !”.

Chủ tịch đảng Cộng Hòa bang Arizona phát biểu trên khán đài. Bà hứa sẽ đấu tranh đến cùng để tất cả những lá phiếu đều được kiểm và yêu cầu những người phát hiện những hành vi gian lận hãy lên tiếng.

Cách đó xa hơn một chút, Jonathan mặc áo chống đạn, tay cầm một khẩu súng tự động. Anh nói đến đến đây “trước hết để bảo vệ điều khoản thứ 2 trong bản Hiến pháp. Rõ ràng là Joe Biden chống mang súng và ông đã nêu lên khả năng tước đi cái quyền này của chúng tôi. Nhưng có hàng triệu người sẽ không để yên. Chúng tôi quyết chiến đến cùng để bảo vệ quyền được mang súng đó”.

Những người ủng hộ Trump tại đây không phải là đa số trong hàng ngũ cử tri của đảng Cộng Hòa ở bang Arizona. Trong những ngày qua nhiều người cho biết họ sẽ chấp nhận khả năng Donald Trump thất cử ».

Bài Liên Quan