Thái Lan : Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp biểu tình

Thái Lan : Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp biểu tình

November 9, 2020

Phong trào biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp diễn tại Thái Lan. Chủ Nhật 08/11/2020, gần 7.000 người, theo số liệu của cảnh sát, đã tập trung quanh Hoàng cung ở Bangkok. Không khí căng thẳng và cảnh sát đã sử dụng vòi rồng vào buổi tối khiến người biểu tình phẫn nộ.

Thông tín viên RFI Carol Isoux tường trình từ Bangkok :

« Người biểu tình mang một bức thư bày tỏ sự bất bình đến dâng quốc vương Rama X, nhưng họ bị cấm tiến gần Hoàng cung 150 mét. Vì thế họ đã chiếm giữ hai chiếc xe buýt được dùng để chắn lối vào cho đến 20 giờ, giờ địa phương, và cảnh sát đã sử dụng vòi rồng. Sau đó, một quan chức đã cố gắng giải thích hành động đó là do nhầm lẫn, nhưng người biểu tình phẫn nộ.

Một người nói : « Chúng tôi rất tức giận vì phản ứng của chính phủ và cảnh sát. Họ sử dụng vũ lực chống người biểu tình ôn hoà. Chúng tôi chỉ muốn gửi thư kiến nghị lên Quốc vương. Kiểu phản ứng này không hề có lợi cho Quốc vương, cũng như cho nền quân chủ, vì chúng tôi là tiếng nói của người dân. Họ phải học lắng nghe tiếng nói đó, phải học lắng nghe những gì người dân muốn và cần ».

Bức thư gửi đến Quốc vương Thái Lan kêu gọi cải cách thể chế quân chủ và nhắc lại Quốc vương Rama X rằng trách nhiệm của ông là lắng nghe những tiếng nói của thần dân. Tình hình căng thẳng dường như không có lối thoát, giữa một bên là chính phủ muốn bảo vệ chế độ quân chủ « bất khả xâm phạm » và bên kia là những người biểu tình.

Nhiều nhóm bảo hoàng có kế hoạch tập hợp vào thứ Hai 09/11 tại tổng hành dinh của quân đội Thái Lan để kêu gọi một cuộc đảo chính khác, mà theo họ là nhằm khôi phục trật tự xã hội ».

Theo RFI

Bài Liên Quan