Biden đề cử nữ Tư lệnh hải quân đầu tiên

July 22, 2023

Đô đốc Lisa Franchetti

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, bà Franchetti sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ giữ chức vụ này và là người phụ nữ đầu tiên có ghế trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Tổng thống Joe Biden đề cử Đô đốc Lisa Franchetti lãnh đạo Hải quân, một bước đi lịch sử sẽ phá vỡ rào cản giới tính trong quân đội Mỹ.

Quyết định của Tổng thống Biden là một bất ngờ. Các quan chức Lầu Năm Góc trước đó tin rằng đề cử sẽ thuộc về Đô đốc Samuel Paparo, người lãnh đạo Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương và có kinh nghiệm đối phó với những thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Franchetti, hiện giữ chức phó chỉ huy tác chiến hải quân, vẫn là gương mặt được nhiều người kính trọng và có nhiều năm kinh nghiệm. Bà từng giữ vai trò chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ tại Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 21/7, Tổng thống Biden đề cao 38 năm kinh nghiệm của bà Franchetti.

“Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Đô đốc Franchetti đã thể hiện chuyên môn sâu rộng về cả hoạt động lẫn chính sách”, ông chủ Nhà Trắng cho hay, lưu ý rằng bà là người phụ nữ thứ nhì từng đạt được cấp bậc đô đốc 4 sao trong hải quân Mỹ.

Năm ngoái, Tổng thống Biden đã chọn Đô đốc Linda Faganto làm lãnh đạo tuần duyên Mỹ, đưa bà trở thành nữ chỉ huy đầu tiên của lực lượng này. Nhưng lực lượng tuần duyên không phải một phần của Bộ Quốc phòng mà thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Nếu được quốc hội phê chuẩn, bà Franchetti sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ giữ chức vụ này và là người phụ nữ đầu tiên có ghế trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nhóm gồm tám tướng lĩnh hàng đầu cố vấn cho Tổng thống Mỹ về các vấn đề quân sự.

Bài Liên Quan