Anh ‘tóm sống’ tàu ngầm Nga bởi khí tài siêu đặc biệt?

Anh ‘tóm sống’ tàu ngầm Nga bởi khí tài siêu đặc biệt?

(Bí mật quân sự) – Phương pháp dò tìm tàu ngầm hoạt động bí mật dưới đáy biển thông qua sự thay đổi của áp lực nước được xem là cách thức cực kỳ độc đáo.

Trafalga là lớp tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh ra đời từ giai đoạn thập niên 1980 khi chiến tranh Lạnh giữa khối quân sự NATO với Warsaw do Nga dẫn đầu vẫn diễn ra cực kỳ căng thẳng.

Các tàu ngầm lớp Trafalga có chiều dài 85,4 m; chiều rộng 9,8 m; lượng giãn nước đầy tải 5.300 tấn; thủy thủ đoàn 130 người.

Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân Rolls Royce PWR1, 2 turbine hơi nước GEC, 2 máy phát điện turbo WH Allen, 2 máy phát chạy dầu diesel Paxman đi kèm cơ cấu đẩy phản lực nước.

Tàu ngầm HMS Talent nhờ vậy có thể di chuyển rất yên tĩnh ở tốc độ tối đa 30 hải lý/h. Dàn vũ khí của nó bao gồm 5 ống phóng cỡ 533 mm tương thích ngư lôi hạng nặng Spearfish và cả tên lửa hành trình đối đất BGM-109 Tomahawk Block IV.

Khí tài đặc biệt xuất hiện trên mũi tàu ngầm hạt nhân Trafalga của Hải quân Anh

Mặc dù là một thiết kế đã cao tuổi và đang được thay thế bởi “người em” – tàu ngầm lớp Astute tối tân hơn nhiều nhưng vai trò của những chiếc Trafalga vẫn đặc biệt quan trọng đối với Hải quân Hoàng gia Anh.

Các tàu ngầm lớp Trafalga vẫn được London sử dụng cho nhiệm vụ theo dõi hoạt động của tàu ngầm hạt nhân Nga tại khu vực biển Bắc và trong Vòng Bắc Cực, thực tế cho thấy nó đang làm rất tốt nhiệm vụ phân công của mình.

Việc một lớp tàu ngầm đã cũ nhưng vẫn có khả năng phát hiện chính xác nhiều tàu ngầm tấn công hạt nhân tối tân của Nga đã gây ra không ít thắc mắc với các chuyên gia quân sự, tuy nhiên bí mật này có vẻ như đã được hé lộ một phần.

Cận cảnh thiết bị kiểm tra áp lực trên tàu ngầm hạt nhân lớp Trafalga của Hải quân Anh

Mới đây một tàu ngầm hạt nhân lớp Trafalga của Hải quân Hoàng gia Anh đã được nhìn thấy khi nó đang đi qua eo biển Gibraltar để trở về căn cứ, chi tiết lạ gây chú ý đã được nhìn thấy ở phần thân trước con tàu, gần phía mũi.

Theo tiết lộ từ một nguồn tin giấu tên, đây chính là khí tài đo đạc, kiểm tra áp lực nước để phát hiện một vật thể cỡ lớn di chuyển ngầm trong lòng biển ở khu vực phía trước tàu, đây là công nghệ mới và rất đặc biệt, lần đầu nhìn thấy trên tàu ngầm Anh.

Cụm hệ thống này gồm các cảm biến có hình dạng như cột ăng ten chĩa về phía trước, nó sẽ thu thập sự thay đổi của áp lực nước bất thường do một vật thể lớn hàng ngàn tấn di chuyển gây ra, từ đó có thể định vị được tàu ngầm đối phương.

Khí tài này đặc biệt hữu hiệu khi thực hiện động tác bí mật bám đuôi tàu ngầm đối phương, hạn chế nhược điểm của vùng mù mà thiết bị định bị thủy âm mắc phải, giúp cho một tàu ngầm đã cao tuổi nhưng vẫn đủ sức chiến thắng đối phương trẻ và hiện đại hơn nhiều.

Chí Linh

Bài Liên Quan