VN tiếp tục bị cáo buộc đàn áp tự do tôn giáo và các nhóm xã hội dân sự độc lập

VN tiếp tục bị cáo buộc đàn áp tự do tôn giáo và các nhóm xã hội dân sự độc lập

RFA
2019-09-19

Hai tổ chức VCHR và LHQ, vào ngày 18/09/19 tố cáo với LHQ về tình trạng Việt Nam đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo có hệ thống.

Hai tổ chức VCHR và LHQ, vào ngày 18/09/19 tố cáo với LHQ về tình trạng Việt Nam đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo có hệ thống.

Hai tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) và Hành động Chung Cho Nhân quyền (AEDH) lên tiếng tố cáo với Liên Hiệp Quốc (LHQ) về tình trạng Việt Nam đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo có hệ thống, cũng như từ chối mọi cuộc đối thoại với các tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước.

Tại khóa họp lần thứ 42 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, diễn ra vào ngày 18 tháng 9 ở Geneve, Thụy Sỹ, đại diện cho hai tổ chức vừa nêu, Chủ tịch của VCHR, ông Võ Văn Ái trình bày trước Hội đồng Nhân quyền LHQ về vấn đề liên quan Luật Tôn giáo, tín ngưỡng mới của Việt Nam có hiệu lực từ đầu năm 2018. Ông Ái nhận định luật mới hoàn toàn đi ngược lại luật pháp nhân quyền quốc tế, và được Hà Nội sử dụng làm nền tảng pháp lý nhằm mở rộng đàn áp đối các tôn giáo độc lập tại Việt Nam, bao gồm Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội Tin lành Tại gia, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài và Phật giáo Khmer Krom.

Ông Võ Văn Ái cũng đề cập đến tình trạng Hà Nội ngày càng đàn áp trầm trọng hơn dưới mọi hình thức phát biểu tự do tại Việt Nam, kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII năm 2016. Số lượng tù nhân chính trị, tôn giáo ở Việt Nam được ghi nhận đã lên tới 130 người và còn tiếp tục gia tăng.

Chủ tịch của VCHR còn nhấn mạnh đến vấn đề được cho là khá trầm trọng là Việt Nam khước từ mọi cuộc đối thoại về lãnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo, hay với các xã hội dân sự quốc tế, hoặc với các quốc gia thành viên LHQ qua dẫn chứng tại cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát UPR Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua. Việt Nam đã bác bỏ những phê phán và khuyến cáo thích đáng của số đông các quốc gia thành viên LHQ, đồng thời còn kết án các tổ chức phi chính phủ là “thiên kiến và vô trách nhiện”.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả- CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ, trong tháng 9 này cũng có đánh giá Việt Nam là một trong 10 quốc gia kiểm duyệt tự do ngôn luận tệ hại nhất trên thế giới.

Bài Liên Quan