Quốc hội cảnh báo quân sự của Mỹ đang suy yếu trước Nga và TQ

Quốc hội Mỹ cảnh báo sức mạnh quân sự của Mỹ đang suy yếu trước Nga và Trung Quốc

 

Hình minh họa. Hình chụp hôm 17/11/2017: nhóm tàu tấn công cảu Mỹ ở vùng biển Philippines. AFP

 
Một báo cáo mới được công bố hôm 14/11 của Quốc hội Mỹ cảnh báo sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ đang suy yếu đến mức Hoa Kỳ thậm chí có thể thua trong một trận chiến với Nga và Trung Quốc. Washington Post trích báo cáo cho biết như vậy vào cùng ngày.
Ủy ban Chiến lược Quốc phòng Quốc gia thuộc Quốc hội Mỹ đưa ra báo cáo này dựa trên đánh giá về Chiến lược Quốc phòng của chính quyền Tổng thống Donald Trump năm 2018, theo đó quân đội Mỹ được lệnh phải thay đổi để có thể cạnh tranh với Nga và Trung Quốc trong kỷ nguyên mới.
Ủy ban dù ủng hộ mục tiêu mà chiến lược của chính quyền Tổng thống Trump đưa ra, nhưng vẫn cảnh báo rằng Washington đang không chuyển biến đủ nhanh và không đầu tư đủ vào mục tiêu mà mình đề ra, tạo nên mối nguy về sự suy giảm sức mạnh của quân đội Mỹ và có thể trở thành một tình huống khẩn cấp về an ninh quốc gia. Trong khi đó cả Nga và Trung Quốc đều đang tìm cách để thống trị các khu vực.
Báo cáo cho biết thế cân bằng quân sự đang dịch chuyển về hướng bất lợi cho Mỹ ở Châu Âu, Châu Á và Trung Đông, phá hoại niềm tin của các đồng minh của Mỹ và làm tăng khả năng một cuộc xung đột quân sự.
Một trích đoạn của báo cáo viết: “quân đội Mỹ có thể sẽ phải chịu tổn thấp cao không thể chấp nhận được và mất mát lớn trong một cuộc xung đột tiếp theo. Hoa Kỳ có thể sẽ phải vật lộn để chiến thắng, hoặc cũng có thể thua trong một cuộc chiến với Nga hoặc Trung Quốc”.
Nguồn: RFA

 

Bài Liên Quan