16 tiếng Trump bí mật đến Afghanistan

Thứ sáu, 29/11/2019

Trump bắt đầu một ngày mới như mọi ngày ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, miền nam Florida: một trận golf, vài dòng tweet và một thông báo từ Nhà Trắng. Thông báo của Nhà Trắng cho biết ông sẽ ở lại khu nghỉ dưỡng vào tối 27/11, buổi tối trước Lễ Tạ ơn.

Tuy nhiên, khoảng 19h, Trump bí mật rời khỏi Mar-a-Lago mà không có đoàn xe hộ tống như thường lệ, trước khi lên một vận tải cơ quân sự trở về Washington và bắt đầu hành trình dài 13 tiếng trên chuyên cơ Không lực đến Afghanistan, nơi đang diễn ra cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Một phóng viên có mặt trên chuyến bay từ Florida về Washington sau đó cho biết bên trong chiếc vận tải cơ quân sự này “gần như chẳng có gì ngoài 4 ghế da và một nhà vệ sinh di động”. Bước lên máy bay, Trump chào phi hành đoàn và thậm chí ngồi trong buồng lái khi phi cơ cất cánh.

Kế hoạch nghỉ Lễ Tạ ơn với lính Mỹ đồn trú ở Afghanistan đã được các trợ lý Nhà Trắng lên kế hoạch kỹ lưỡng trong nhiều tuần liền và họ đã nỗ lực tối đa để giữ bí mật thông tin về chuyến đi cho tới phút cuối cùng.

Đây là lần thứ hai Trump đến thăm vùng chiến sự, nhưng là lần đầu ông đặt chân đến Afghanistan, nơi hàng nghìn lính Mỹ đang tham gia cuộc chiến chống lại al-Qaeda, nhóm khủng bố đã thực hiện vụ tấn công 11/9.

Hồi năm 2018, sau khi đối mặt với những chỉ trích vì không thực hiện bất cứ chuyến thăm lính Mỹ nào thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài sau hai năm nắm quyền, Trump đã bóng gió rằng ông sẽ sớm triển khai điều này.

Bài Liên Quan