Boeing: Cơ quan quản lý Mỹ thừa nhận ‘sai lầm’ trong tai nạn máy bay 737 Max

Boeing: Cơ quan quản lý Mỹ thừa nhận ‘sai lầm’ trong tai nạn máy bay 737 Max

  • 12 tháng 12 2019
Federal Aviation Administration (FAA) Administrator Stephen Dickson
Image captionGiám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Stephen Dickson

Các nhà quản lý hàng không Hoa Kỳ cho phép 737 Max của Boeing tiếp tục bay dù biết nguy cơ có thêm các vụ rơi máy bay.

Phân tích sau vụ tai nạn đầu tiên năm 2018 dự đoán có thể có tới 15 thảm họa trong suốt vòng đời của máy bay nếu không thay đổi thiết kế.

Mặc dù vậy, Cục Hàng không Liên bang đã không cấm bay dòng 737 Max cho đến khi xảy ra vụ tai nạn thứ hai 5 tháng sau đó.

Giám đốc FAA Steve Dickson, người nhận chức hồi tháng 8, cho biết đây là một sai lầm.

Đánh giá rủi ro của FAA đã được tiết lộ trong phiên điều trần quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư. Các nhà lập pháp đang điều tra Boeing sau vụ tai nạn nghiêm trọng của 737 Max ở Indonesia vào tháng 10/2018 và ở Ethiopia vào tháng 3/2019. Các thảm họa khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các quan chức an toàn hàng không điều tra đã xác định một hệ thống điều khiển tự động trong 737 Max 8, được gọi là MCAS, có liên quan đến cả hai vụ tai nạn.

Boeing cho biết hệ thống này dựa trên một cảm biến duy nhất, đã nhận được dữ liệu sai lệch, khiến nó bỏ qua các lệnh phi công và hướng máy bay chúc đầu xuống.

Cuộc điều tra của FAA về vụ tai nạn tháng 10 ở Indonesia đã kêu gọi Boeing thiết kế lại hệ thống, cảnh báo nguy cơ sẽ có hơn một chục vụ tai nạn trong vòng đời 45 năm của khoảng 4.800 chiếc 737 máy bay Max đang hoạt động.

Cơ quan quản lý cũng đưa ra cảnh báo cho các hãng hàng không, nhưng cơ quan này đã không cấm bay loại máy bay cho đến sau vụ tai nạn ngày 10 tháng 3 ở Ethiopia, vài ngày sau khi các quốc gia khác hành động.

“Liệu đã có sai lầm?” hỏi nghị sĩ đảng Dân chủ Henry Johnson.

Ông Dickson, khi các câu hỏi sau đó, thừa nhận cơ quan đã phạm sai lầm tại một số điểm trong quy trình và cho biết: “Rõ ràng là kết quả không khả quan”.

‘Quan ngại lớn’

Boeing đang sửa đổi phần mềm MCAS, nhưng các nhà lập pháp nói rằng cuộc điều tra của họ cho thấy nhà sản xuất máy bay đã nhận thức được các lỗ hổng trong hệ thống từ trước.

Nhân viên Boeing cũng đưa ra quan ngại rằng công ty đang ưu tiên tốc độ hơn an toàn tại nhà máy sản xuất Max 737, điều này cũng góp phần gây ra tai nạn.

Ed Pierson, cựu quản lý cao cấp tại nhà máy, nói với Quốc hội rằng ông đã liên tục cảnh báo lãnh đạo của Boeing về những rủi ro an toàn gây ra bởi những gì ông mô tả là “xưởng máy hỗn loạn”, nhưng không mấy hiệu quả.

Ông cũng nói rằng, sau các vụ tai nạn, các nhà quản lý của chính phủ Hoa Kỳ cũng tỏ ra ít quan tâm đến những lo ngại của ông.

“Tôi vẫn rất lo ngại rằng …người đi máy bay sẽ vẫn gặp rủi ro trừ khi môi trường sản xuất không ổn định này được điều tra kỹ càng và theo dõi chặt chẽ bởi các nhà quản lý một cách thường xuyên,” ông nói theo một lời khai đã chuẩn bị trước.

Ông Dickson cho biết FAA đang thăm dò các vấn đề sản xuất. Ông cũng nói rằng đang xem xét các hành động giám sát Boeing sau đó.

Trong một tuyên bố, Boeing cho biết chính lời khai của ông Pierson cho thấy công ty đã nghiêm túc quan tâm đến các lo ngại ông nêu ra.

“Các giám đốc điều hành của công ty và các nhà lãnh đạo cấp cao trong chương trình 737 đã nhận thức được mối quan tâm của ông Pierson, thảo luận chi tiết và thực hiện các bước thích hợp để đánh giá chúng”, tuyên bố viết.

Bài Liên Quan