Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Đặc sứ Mỹ bác bỏ “tối hậu thư” của Bình Nhưỡng

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Đặc sứ Mỹ bác bỏ “tối hậu thư” của Bình Nhưỡng

Đăng ngày: 16/12/2019

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae In (T), đón tiếp đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, để bàn về việc nối lại đàm phán liên Triều.
Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae In (T), đón tiếp đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, để bàn về việc nối lại đàm phán liên Triều. YONHAP / AFP

Thanh Hà

Trong ngày thứ nhì chuyến công tác tại Hàn Quốc, hôm 16/12/2019 đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, kêu gọi Bắc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và bác bỏ “tối hậu thư” mà Bình Nhưỡng đã đặt ra với Hoa Kỳ. Chính quyền Kim Jong Un đòi từ nay đến cuối năm Washington phải có nhân nhượng về đàm phán hạt nhân.

Phát biểu với báo chí sáng nay, đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên cho rằng tối hậu thư của Bình Nhưỡng mang tính “thù nghịch” và “không đúng chỗ“. Tuy nhiên, Washington vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Ông Stephen Biegun đến Hàn Quốc trong ba ngày, kể từ hôm 15/12/2019, vào lúc Bình Nhưỡng lại thông báo thử nghiệm tên lửa và đe dọa tiếp tục có những hành động khiêu khích.

Thông tín viên đài RFI Frédéric Ojardias từ Seoul phân tích :

“Đã đến lúc chúng ta phải bắt tay vào việc. Các vị biết làm thế nào để liên lạc với chúng tôi”. Đặc sứ Mỹ Stephen Biegun tuyên bố như trên khi ông vừa đặt chân đến Seoul. Đây là m ột lời mời hướng tới Bình Nhưỡng. Dường như đặc sứ Mỹ và đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên không dự trù bất kỳ một cuộc họp nào tại biên giới liên Triều.

Ông Biegun đến Seoul đúng vào lúc Bắc Triều Tiên thông báo vừa tiến hành thêm một vụ thử tên lửa hôm thứ Sáu 13/12/2019. Đây là vụ thử thứ nhì trong vòng 6 ngày. Có nhiều khả năng Bình Nhưỡng vừa cho thử nghiệm động cơ tên lửa trên mặt đất. Chế độ Bắc Triều Tiên chứng minh sẵn sàng khởi động lại chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ban Chấp hành Trung Ương đảng cầm quyền chuẩn bị họp để thông qua việc tái áp dụng đường lối cứng rắn này. Mọi hy vọng đạt được thỏa hiệp với Mỹ từ nay đến cuối năm rất mong manh. 

Bắc Triều Tiên đòi Hoa Kỳ nhượng bộ và đòi cộng đồng quốc tế giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt để đền đáp việc Bình Nhưỡng đã ngưng thử nghiệm hạt nhân và bắn tên lửa tầm xa trong vòng hai năm qua. Thế nhưng, Washington cương quyết chỉ xóa bỏ cấm vận nếu chính quyền Kim Jong Un đưa ra những cam kết chắc chắn và đáng tin cậy. Về phía Mỹ, Stephen Biegun một lần nữa nhắc lại là Washington không đặt ra kỳ hạn. Giới phân tích dự báo Bắc Triều Tiên sẽ còn tiếp tục khiêu khích.

Bài Liên Quan