Ba Lan: Biểu tình tại cả trăm thành phố chống dự luật cải cách tư pháp

Ba Lan: Biểu tình tại cả trăm thành phố chống dự luật cải cách tư pháp

Đăng ngày: 19/12/2019 – 13:46

Biểu tình ở thành phố Szczecin, Ba Lan, chống cải cách tư pháp. Ảnh 18/12/2019.
Biểu tình ở thành phố Szczecin, Ba Lan, chống cải cách tư pháp. Ảnh 18/12/2019. Reuters

Trọng Thành

Hôm qua, 18/12/2019, dân chúng Ba Lan xuống đường đông đảo tại khoảng 100 thành phố, để phản đối một dự luật cải cách tư pháp, đang được Nghị Viện nước này xem xét. Tòa Án Tối Cao Ba Lan hôm trước đó đã đưa ra cảnh báo là dự án cải cách xâm phạm độc lập tư pháp này rất có thể sẽ khiến Ba Lan bị Liên Hiệp Châu Âu khai trừ.QUẢNG CÁO

Tường trình của thông tín viên Thomas Giraudeau từ Varsovie :

”Wolne Sady !” (Tòa án độc lập), những người biểu tình hô vang bên ngoài tòa nhà Nghị Viện, trong lúc các nghị sĩ đảng cầm quyền muốn gia tăng sự kiểm soát của chính quyền đối với bộ máy tư pháp. Ông Jakub Pietroszki, một người biểu tình, giương cao một bản Hiến pháp Ba Lan.

Ông nói : Khi không có các tòa án độc lập, các phán quyết độc lập, thì các quyền của tôi bị đe dọa. Chính phủ hiện nay đang cố gắng phá hủy các nguyên tắc phân chia quyền lực. Làm như vậy là chống lại Hiến pháp.

Theo dự luật cải cách tư pháp, các thẩm phán sẽ phải khai báo tham gia hiệp hội nào, cũng như về tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội. Tất cả các hành động bị coi là chính trị sẽ có thể bị trừng phạt.

Đối với Tòa Án Tối Cáo Ba Lan, dự luật cải cách này có thể sẽ dẫn đến việc Ba Lan phải rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Đây cũng là điều mà nhiều người biểu tình, như ông Piotr Kuzma lo ngại: Chính phủ hiện nay không tôn trọng các phán quyết của Liên Hiệp Châu Âu. Họ không hiểu rằng Liên Âu là một cộng đồng. Nếu như một bộ phận của cộng đồng này lâm bệnh, toàn bộ Liên Hiệp Châu Âu có nguy cơ sụp đổ. Chúng tôi sợ rằng, đến một lúc nào đó, Liên Âu nói phải khai trừ Ba Lan, nếu như Ba Lan đi quá xa.

Về phần mình, chính quyền cho biết muốn tiến hành cải cách để chống lại tình trạng hỗn loạn trong tư pháp. Từ vài tuần nay, các thẩm phán Ba Lan dựa vào một quyết định của Tòa Án Công Lý Châu Âu để chống lại hệ thống kỷ luật nội bộ đối với ngành tư pháp, do đảng cầm quyền lập ra và kiểm soát.

Bài Liên Quan