Anh : Nữ hoàng đọc diễn văn trước Nghị Viện

Anh : Nữ hoàng đọc diễn văn trước Nghị Viện

Đăng ngày: 19/12/2019 – 15:17

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đọc diễn văn khai mạc Nghị Viện mới tại Luân Đôn. Ảnh ngày 19/12/2019.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II đọc diễn văn khai mạc Nghị Viện mới tại Luân Đôn. Ảnh ngày 19/12/2019. Aaron Chown/Pool via REUTERS

Anh Vũ

Hôm nay 19/12/2019, tại Luân Đôn, nữ hoàng Anh Elizabeth II có bài diễn văn quan trọng khai mạc Nghị Viện mới, chuyển tải thông báo đường lối hành động của chính phủ Boris Johnson. Tiến hành Brexit và tăng ngân sách cho hệ thống y tế là trọng tâm của chương trình hành động của chính phủ.

Để chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 12/12, Boris Johnson đã lôi cuốn được giới cử tri bình dân vốn vẫn bỏ phiếu cho Công Đảng. Ông tự nhận mình là người đứng đầu « chính phủ của dân » có nhiệm vụ đáp ứng các nguyện vọng của người Anh trong các dịch vụ công cộng, công bằng xã hội và hệ thống hạ tầng cơ sở.

Ưu tiên của ông Boris Johnson vẫn là đưa Vương Quốc Anh rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu, theo đúng hạn định 31 tháng Giêng như ông vẫn nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Có sự hậu thuẫn của Nghị Viện mới với phe bảo thủ chiếm 365 trên 650 ghế, thủ tướng Johnson có thể tin tưởng dự luật thực thi thỏa thuận Brexit sẽ nhanh chóng được thông qua.

Ngay từ bây giờ, Boris Johnson đã tính đến những việc hậu Brexit như : Trong vòng 1 năm ký được thỏa thuận thương mại với Liên Âu.

Bên cạnh điểm nhấn Brexit, qua diễn văn của Nữ hoàng, ông Boris Johnson phải thông báo tăng ngân sách thêm nhiều tỷ bảng Anh cho dịch vụ y tế đang bị xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm qua.

Chương trình của chính phủ sẽ được Hạ Viện thảo luận và sau đó cho bỏ phiếu thông qua vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, một vấn đề khác nổi lên không kém gai góc cho ông Johnson là ý đồ ly khai của Scotland. Hôm nay thủ tướng Scotland, bà Nicola Sturgeon, trước Nghị Viện sẽ khẳng định lại quyết tâm tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Scotland. Đa số người dân Scotland đã bỏ phiếu chống Brexit hồi năm 2016.

Bài Liên Quan