Ukraina mua hỏa tiễn chống tăng của Mỹ

Ukraina mua hỏa tiễn chống tăng của Mỹ

Đăng ngày: 28/12/2019

Hỏa tiễn chống tăng Javelin FGM-148 do Mỹ chế tạo
Hỏa tiễn chống tăng Javelin FGM-148 do Mỹ chế tạo @Wikipedia

Thụy My

Ukraina hôm qua 27/12/2019 loan báo đã ký hợp đồng mua hỏa tiễn chống tăng của Hoa Kỳ, trong bối cảnh Nhà Trắng chưa hết bối rối vì xì-căng-đan viện trợ quân sự dẫn đến vụ luận tội tổng thống Mỹ.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết:

« Bộ Quốc Phòng Ukraina vừa loan báo Kiev đã ký ba hợp đồng mua vũ khí với Hoa Kỳ, liên quan đến việc mua 150 hỏa tiễn loại Javelin chống tăng rất hiệu quả. Sau khi được giao đợt đầu tiên 210 quả vào năm 2018, Ukraina sẽ mua thêm số hỏa tiễn trị giá 40 triệu đô la, và như vậy sẽ là một trong những nước châu Âu trang bị hùng hậu nhất về loại vũ khí răn đe này.

Có điều người ta nhớ lại, trong cuộc điện đàm hôm 25 tháng Bảy, tổng thống Volodymyr Zelensky đã nói với đồng nhiệm Mỹ Donald Trump là sẽ mua thêm nhiều hỏa tiễn Javelin nữa. Ông Trump trả lời, như vậy ông có một việc nho nhỏ phải nhờ về Joe Biden. Chuyện gì xảy ra sau đó thì mọi người đều biết, tổng thống Donald Trump nay phải đối mặt với tiến trình truất phế.

Tuy vậy, dường như hợp đồng mới này không dính dáng gì đến số tiền viện trợ quân sự 300 triệu đô la dành cho Ukraina từng bị ông Trump tạm hoãn. Việc mua hỏa tiễn Javelin đã được thương lượng trước khi xảy ra xì-căng-đan trên. Nhà Trắng vẫn cố gắng rửa sạch bùn nhơ, có lẽ một phần vì thế mà ngày 3 tháng Giêng tới, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến thăm và làm việc với Ukraina ».

Bài Liên Quan