Gia đình quân nhân Mỹ tử trận ở Afghanistan kiện các hãng thầu ‘đóng hụi chết’ cho Taliban

Gia đình quân nhân Mỹ tử trận ở Afghanistan kiện các hãng thầu ‘đóng hụi chết’ cho Taliban

December 28, 2019

Một toán quân thuộc Sư Đoàn 101 Nhảy Dù Mỹ ở Afghanistan. (Hình: Peter Parks/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) — Gia đình của khoảng 150 quân nhân Mỹ cũng như viên chức dân sự thiệt mạng hay bị thương tích trong các cuộc tấn công khủng bố ở Afghanistan, mới đây nộp đơn kiện một số công ty Tây Phương từng trúng thầu các công trình tái thiết quốc gia này, cáo buộc họ liên tục nộp tiền hối lộ cho Taliban để không bị tấn công trong nhiều năm qua.

Theo bản tin của Bloomberg News, đơn kiện nộp tại tòa liên bang ở Washington, D.C. hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Mười Hai, cáo buộc việc “đóng hụi chết” đã giúp Taliban có nguồn tài chánh để mở ra các cuộc tấn công ở Afghanistan từ năm 2009 tới 2017.

Một công trình tái thiết ở Afghanistan. (Hình: Shah Marai/AFP/Getty Images)

Đơn kiện đòi phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân theo Luật Chống Khủng Bố.

“Các bị cáo là những công ty Tây Phương lớn, có những giao kèo béo bở ở Afghanistan sau vụ 9/11, và tất cả đều đã trả tiền cho Taliban để công việc làm ăn của họ không bị tấn công,” theo đơn kiện.

“Tất cả số tiền đó đều trợ giúp khủng bố bằng cách tài trợ cho lực lượng Taliban, vốn được hậu thuẫn của al-Qaeda, để tiến hành cuộc chiến làm thiệt mạng và bị thương hàng ngàn người Mỹ,” cũng theo đơn kiện.

Các cáo buộc dựa trên lời khai của nhiều nhân chứng, tài liệu nội bộ của các công ty, báo cáo tình báo của chính phủ nay được giải mật, lời khai trước quốc hội, và các nguồn tin tức khác, đơn kiện cho biết.

Các nguyên cáo gồm cả gia đình của Trung Sĩ Andrew Looney, người thiệt mạng khi một kẻ nổ bom tự sát tấn công vào trạm gác nơi ông đang làm nhiệm vụ hồi Tháng Sáu năm 2010. Một vụ nổ bom khác sau đó phá hủy một chiếc xe buýt bọc thép chở các quân nhân Mỹ, làm thiệt mạng hơn một chục người, gồm cả Trung Tá David Cabrera và Thượng Sĩ Christopher Newman.  Đơn kiện dầy 288 trang nêu lên vô số các trường hợp thiệt mạng và bị thương này.

Hai trong số các công ty bị kiện là DAI Global LLC và Louis Berger Group, nhận được số tiền trả  khoảng $1 tỉ trong quỹ viện trợ phát triển Afghanistan từ năm 2007 tới 2009, chiếm khoảng một nửa các giao kèo mà Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) gọi thầu ở Afghanistan trong thời gian đó.

Đơn kiện nói rằng một công ty tiền thân của DAI, có trụ sở đặt tại Bethesda, Maryland, đã trả tiền cho Taliban trong thời gian từ 2006 tới 2012, trong khi công ty này đang có các giao kèo trị giá hàng trăm tỉ đô la ở Afghanistan.

Các công ty khác trong danh sách bị kiện cũng gồm có công ty Louis Berger Group, nay thuộc WSP Global, ở Montreal, Canada, và công ty Centerra Group LLC ở Palm Beach Gardens, Florida và Janus Global Operation LLC. (V.Giang)

Bài Liên Quan