Trump hẹn ngày ký ‘thỏa thuận’ thương mại Mỹ-Trung

Trump hẹn ngày ký ‘thỏa thuận’ thương mại Mỹ-Trung

  • 1 tháng 1 2020
Donald Trump

Donald Trump tuyên bố sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một được mong đợi từ lâu với Trung Quốc vào ngày 15/1.

Thỏa thuận giai đoạn một dự kiến ​​sẽ làm giảm căng thẳng giữa hai gã khổng lồ về kinh tế.

Tổng thống Mỹ cho biết, thỏa thuận sẽ được ký tại Washington, với sự có mặt của “đại diện cấp cao” từ Trung Quốc.

“Vài ngày sau đó tôi sẽ tới Bắc Kinh, nơi các cuộc đàm phán giai đoạn hai bắt đầu!” Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Ông Trump gần đây đã ngừng các kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, với lý do đàm phán cho thỏa thuận đang diễn biến tốt đẹp.

Văn bản cụ thể chưa được công khai nhưng đầu tháng này, hai bên cho biết Trung Quốc đã hứa sẽ tăng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, trong khi Mỹ rút lại một số thuế quan.

Thỏa thuận ‘toàn diện’

Ông Trump trước đây nói ông muốn có một thỏa thuận về nhiều phương diện, và sẽ ký với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, Mỹ đã bỏ qua việc thảo luận về một số vấn đề quan trọng nhất, như việc Trung Quốc trợ cấp cho một số công ty của Trung Quốc. Tuy nhiên, dòng tweet của ông Trump vẫn cho rằng, đó là “thỏa thuận giai đoạn một toàn diện”.Bản quyền hình ảnh @BBCBrasil@BBCBRASIL

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại, hai bên đã tăng thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu trị giá hàng trăm tỷ đô la, làm khuấy đảo thị trường và làm tổn thương đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tại Mỹ, cuộc chiến này đã ảnh hưởng đặc biệt đến nông gia, một thành phần cử tri quan trọng đối với ông Trump, người sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2020.

Thị trường chứng khoán đã tăng đầu tháng này với hy vọng thỏa thuận này sẽ giải quyết những bất ổn do cuộc chiến thương mại này gây ra. Nó nhích lên một chút vào thứ Ba, trong ngày giao dịch cuối cùng của năm 2019.

Bài Liên Quan