Hồng Kông : Giám đốc HRW bị cấm nhập cảnh

Hồng Kông : Giám đốc HRW bị cấm nhập cảnh

Đăng ngày: 13/01/2020

Tổng giám đốc tổ chức nhân quyền Human Right Watch, Kenneth Roth, ltrong một cuộc họp báo tại Sao Paulo, Brazil, ngày 12/01/2020.
Tổng giám đốc tổ chức nhân quyền Human Right Watch, Kenneth Roth, ltrong một cuộc họp báo tại Sao Paulo, Brazil, ngày 12/01/2020. NELSON ALMEIDA / AFP

Tú Anh

Kenneth Roth, giám đốc điều hành tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch bị chận ngay tại Hải Quan Hồng Kông. Theo chương trình, HRW sẽ công bố báo cáo thường niên về nhân quyền sau nhiều tháng diễn ra biểu tình tại đặc khu.

Cảnh sát Hồng Kông chỉ nói là vì « vấn đề di trú » mà không giải thích rõ. Bắc Kinh, qua tuyên bố của phát ngôn viên Cảnh Sảng, cho rằng Trung Quốc có quyền « cho ai vào thì cho, muốn cấm ai thì cấm ».

Từ khi phong trào dân chủ nổi dậy vào năm 2014, nhiều giáo sư đại học, chuyên gia, nghị sĩ nước ngoài bị Hồng Kông từ chối cấp visa. Trả lời RFI, Philippe Bolobion, phụ tá giám đốc HRW, xem vụ sách nhiễu mới này là một minh chứng cho thấy Trung Quốc tăng cường cản trở nỗ lực bảo vệ nhân quyền của cộng đồng quốc tế:

« Rõ ràng đây là một dấu hiệu nữa cho thấy chính quyền Trung Quốc tiếp tục siết gọng kềm trấn áp Hồng Kông. Cuộc họp báo của giám đốc tổ chức quan sát nhân quyền HRW được dự trù tại Hồng Kông cũng vì mục đích tố giác Trung Quốc tìm cách gây ảnh hưởng đối với lãnh vực nhân quyền trên thế giới.

Human Rights Watch thẩm định rằng Trung Quốc trở thành một mối nguy hiểm cho hệ thống bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu, chứ không phải chỉ riêng đối với người dân ở Hoa lục.

Không cho giám đốc điều hành Human Rights Watch đến Hồng Kông để tố giác các hành vi vi phạm nhân quyền thì rõ ràng là chính quyền Trung Quốc tự nhận những điều tố giác là đúng.

Cũng rõ ràng là Human Rights Watch lần này phải trả giá vì đã công kích chế độ Trung Quốc, không chỉ về tình hình nhân quyền ở Hồng Kông, mà còn liên quan đến những nỗ lực điều tra về nhân quyền ở Tân Cương, nơi có hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị nhốt trong các trại cải tạo.

Khi cấm HRW vào Hồng Kông, chính quyền Trung Quốc còn tự thú là tình hình nhân quyền ở Hoa lục suy thoái một cách nhanh chóng ».

Bài Liên Quan