Lãnh đạo hai phe lâm chiến tại Libya đến Nga ký thỏa thuận ngừng bắn

Lãnh đạo hai phe lâm chiến tại Libya đến Nga ký thỏa thuận ngừng bắn

Đăng ngày: 13/01/2020

Tướng Khalifa Haftar, lãnh đạo lực lượng Quân Đội Quốc Gia Lybia (G) cùng bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (T), trước cuộc họp tại Matxcơva với thủ tướng Fayez al-Sarraj, ngày 13/01/2020.
Tướng Khalifa Haftar, lãnh đạo lực lượng Quân Đội Quốc Gia Lybia (G) cùng bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (T), trước cuộc họp tại Matxcơva với thủ tướng Fayez al-Sarraj, ngày 13/01/2020. Reuters

Trọng Nghĩa

Tướng Khalifa Haftar và thủ tướng Fayez al-Sarraj, lãnh đạo hai lực lượng tham chiến chính yếu trong cuộc nội chiến Libya hiện nay, đã đến nước Nga để chuẩn bị ký kết vào hôm nay, 13/01/2020, một thỏa thuận ngừng bắn chính thức nhằm tránh cho nước này lún sâu vào một cuộc nội chiến.

Sự kiện cả hai phe lâm chiến tại Libya đến Mátxcơva để ký hòa ước chứng tỏ vai trò ngày càng mạnh của Nga trong khu vực.

Theo hãng tin Pháp AFP, ngành ngoại giao Nga cho biết là các cuộc tiếp xúc giữa hai phe tham chiến Libya được dự trù ở Mátxcơva dưới sự bảo trợ của các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Có điều là Mátxcơva không cho biết là liệu tướng Haftar và thủ tướng Sarraj có gặp mặt nhau trực tiếp hay không.

Tướng Khalifa Haftar là lãnh đạo lực lượng Quân Đội Quốc Gia Lybia, kiểm soát miền đông nước này, trong lúc đối thủ của ông là thủ tướng Fayez al-Sarraj, lãnh đạo chính phủ trung ương ở Tripoli, được Liên Hiệp Quốc công nhận, nhưng chỉ kiểm soát được thủ đô và miền Tây Libya. Từ 9 tháng nay, chiến sự bùng lên tại Libya khi lực lượng của tướng Haftar mở chiến dịch tấn công thủ đô Tripoli.

Nga được cho là ủng hộ lực lượng của tướng Haftar, cung cấp cho phe này súng ống, tiền bạc, thậm chí cả lính đánh thuê. Còn Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đẩy mạnh việc hỗ trợ cho chế độ Tripoli của thủ tướng Saraij bằng cách quyết định gởi quân qua Libya.

Trước tình hình xấu đi tại Libya, Mátxcơva và Ankara đã tìm cách can thiệp, và cho dù cạnh tranh với nhau trên hiện trường Libya, hôm 08/01 vừa qua, tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã loan báo một cuộc ngừng bắn, một quyết định đã có hiệu lực kể từ hôm qua, 12/01.

Theo AFP, thỏa thuận hưu chiến giữa hai phe Libya sẽ có thể tạo tiền đề tốt cho một hội nghị quốc tế về Libya, mở ra ở Berlin dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc trong tháng 01/2020. Hội nghị quốc tế sẽ cho phép các bên tranh chấp đối thoại với nhau nhằm giải quyết cuộc nội chiến Libya.

Bài Liên Quan