Mỹ loại Trung Quốc khòi danh sách “quốc gia thao túng tiền tệ”

Mỹ loại Trung Quốc khòi danh sách “quốc gia thao túng tiền tệ”

  • 14 tháng 1 2020
Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc đếm các tờ tiền nhân dân tệ và đô la Mỹ tại quầy giao dịch ngân hàng ở Nam Thông, thuộc tỉnh miền đông Giang Tô của Trung Quốc vào ngày 28/ 8.

Mỹ đã quyết định không dãn nhãn quốc gia thao túng tiền tệ cho Trung Quốc.

Động thái này diễn ra ngay trước thềm hai nước ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, chấm dứt cuộc thương chiến lâu nay.

Mỹ cho biết, nước này quyết định thay đổi nhãn quốc gia thao túng tiền tệ cho Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cam kết ngưng phá giá nhân dân tệ.

Việc phá giá đồng tiền vốn sẽ giúp hàng hoá của một quốc gia bán ra nước ngoài giá rẻ hơn, và đo đó có khả năng cạnh tranh cao hơn so với hàng hoá nước sở tại.

Washington và Bắc Kinh dự kiến sẽ ký thoả thuận thương mại ‘giai đoạn một’ trong tuần này.

Thỏa thuận này sẽ làm hạ nhiệt cuộc chiến thuế quan ‘ăn miếng trả miếng’ giữa hai nước diễn ra từ năm 2018.

“Trung Quốc đã cam kết mang tính khả thi để ngưng phá giá tiền tệ nhằm tăng sức cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình”, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, nói.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giảm giá đồng nhân dân tệ nhằm giúp hàng hóa Trung Quốc bán với giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, hôm 13/1, Mỹ nhận xét rằng, giá trị đồng nhân dân tệ đã được định giá cao hơn từ tháng Tám – thời điểm căng thẳng của cuộc thương chiến giữa hai nước.

Ông Mnuchin cũng nói rằng, Trung Quốc đã đưa ra “các cam kết khả thi” nhằm kiềm chế sự mất giá của đồng nhân dân tệ và chia sẻ thêm thông tin về tỷ giá hối đoái.

“Trong bối cảnh như vậy, Bộ Tài chính xác định rằng, Trung Quốc không còn bị xem là quốc gia thao túng tiền tệ vào thời điểm này”, Bộ Tài chính Hoa Kỳ khẳng định.

Căng thẳng thương mại

Mỹ chính thức gắn mác cho Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ vào tháng 8, giữa khi căng thẳng do cuộc chiến thương mại giữa hai nước ở mức đỉnh.

Hoa Kỳ định nghĩa thao túng tiền tệ là khi “các quốc gia thao túng tỷ giá hối đoái giữa tiền tệ của họ và đồng đôla Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế”.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc đổ lỗi sự suy yếu của đồng nhân dân tệ trên thị trường là do các nhà đầu tư lo ngại về cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai nước.

Quỹ Tiền tệ quốc tế khi đó cũng ủng hộ nhận định này khi cho rằng, tiền tệ được định giá một cách công bằng.

Ông Donald Trump, người vốn đổ lỗi Trung Quốc vì sự suy giảm của nền sản xuất của Mỹ, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 đã hứa sẽ áp nhãn quốc gia thao túng tiền tệ cho Trung Quốc.

Vậy nhưng, sau khi nhậm chức, ông Trump dịu giọng hơn trong các tuyên bố của mình.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng không cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ trong các báo cáo của bộ này về lĩnh vực tiền tệ này với Quốc hội.

Nhưng rồi vào tháng Tám, với áp lực của Tổng thống, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cuối cùng đã quyết định gắn nhãn này cho Trung Quốc

Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ chính thức gắn nhãn thao túng tiền tệ cho một quốc gia kể từ năm 1994.

Bài Liên Quan