Venezuela : Văn phòng của Juan Guaido bị lục soát khi vắng mặt

Venezuela : Văn phòng của Juan Guaido bị lục soát khi vắng mặt

Đăng ngày: 22/01/2020

Nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tại bộ Ngoại Giao Anh, Luân Đôn, ngày 21/01/2020.
Nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tại bộ Ngoại Giao Anh, Luân Đôn, ngày 21/01/2020. Alberto Pezzali/Pool

Anh Vũ

Nhà đối lập Venezuela, Juan Guaido đang đi châu Âu nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn trong khi tỷ lệ dân chúng ủng hộ ông chỉ còn 40%. Trong lúc vắng mặt, văn phòng của ông tại Caracas bị chính quyền lục soát.

Sau hành động ngăn chặn các dân biểu ủng hộ Juan Guaido vào nghị trường, ngày 21/01/2020, lực lượng an ninh đã tiến hành khám xét văn phòng của lãnh đạo đối lập tại tòa tháp Zurich ở thủ đô Caracas mà không có lệnh khám xét của tòa án. Nhiều dân biểu ủng hộ ông đã tới văn phòng vì sợ an ninh nhân lúc Juan Guaido vắng mặt đặt các bằng chứng giả chống lại nhà đối lập.

Tuy nhiên, trong lúc diễn ra khám xét, các dân biểu không thể vào được bên trong văn phòng. Từ Luân Đôn, không đưa ra thông tin nào mới về chuyến công du, nhưng Juan Guaido đã tỏ phẫn nộ về việc một dân biểu thân cận với ông bị mất tích cũng như việc văn phòng ông bị khám xét mà ông không có mặt.

Trong bối cảnh uy tín liên tục giảm trong những ngày qua, lãnh đạo đối lập cố gắng thuyết phục cộng đồng quốc tế cũng như người dân rằng ông là người có thể đưa Venezuela thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài này. Cho dù vẫn được hơn năm chục nước công nhận là tổng thống lâm thời, nhưng ông đang mất dần sự ủng hộ của người dân trong nước, vì họ cảm thấy dường như ông không thể làm gì được hơn để thay đổi tình hình đất nước.

Từ Bogota, Colombia, ngày 21/01, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tái khẳng định ủng hộ đối với Juan Guaido đồng thời thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào chế độ Nicolas Maduros.

Ngày 23/01, ông Juan Guaido sẽ tới Bruxelles gặp đại diện cao cấp của Liên Hiệp Châu Âu về đối ngoại và an ninh. Sau đó đối lập Venezuela cũng sẽ tới diễn đàn Davos.

Bài Liên Quan