Mêhicô cố thuyết phục di dân Trung Mỹ không nhập cảnh

Mêhicô cố thuyết phục di dân Trung Mỹ không nhập cảnh

Đăng ngày: 22/01/2020

Cảnh sát Mêhicô chặn người nhập cư, gần biên giới giữa Guatemala và Mêhicô, tại Ciudad Hidalgo, ngày 20/01/2020.
Cảnh sát Mêhicô chặn người nhập cư, gần biên giới giữa Guatemala và Mêhicô, tại Ciudad Hidalgo, ngày 20/01/2020. REUTERS/Jose Torres

Trọng Nghĩa

Chính quyền Mêhicô vào hôm 21/01/2020 đã nỗ lực thuyết phục hàng trăm người di cư đến từ Trung Mỹ đang còn ở Guatemala là không nên vượt biên vào Mêhicô để tìm đường vào Hoa Kỳ. Mêhicô hứa với số người này là họ sẽ có việc làm và sẽ được tị nạn.

Ngoại trưởng Mêhicô Marcelo Ebrard cho biết là vẫn còn khoảng 500 di dân tập trung ở bờ sông Thatiate được dùng làm biên giới giữa Guatemala và Mêhicô. Họ nằm trong số 3.500 người khởi hành từ Honduras ngày 14/01 để tìm đường vào Mỹ qua ngả Mêhicô.

Trong một cuộc họp báo, ngoại trưởng Mêhicô cho biết là chính quyền của ông tiếp tục đối thoại với những di dân và sẽ tiếp tục đưa ra các đề xuất như xem xét đơn xin tị nạn của họ, hay cung cấp việc làm tại Mêhicô cho những người này.

Theo hãng tin Pháp AFP, hàng trăm người di cư đã băng qua sông vào hôm thứ Ba 21/01, và nhiều người đã bị cảnh sát chặn bắt trên đường đi đến thị trấn Tapachula (miền nam Mêhicô).

Trong số bị bắt, 110 người đã bị đưa trở lại Honduras, khoảng 140 người khác đang chờ bị trục xuất, và theo đại sứ Honduras ở Mêhicô, trong ba ngày sắp tới, 1.900 người khác sẽ phải hồi hương.

Khi được hỏi về tình hình nói trên tổng thống Mêhicô Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết là cảnh sát ở vùng biên giới với Guatemala chỉ « tìm cách áp dụng luật mà không vi phạm nhân quyền ».

Dưới sức ép của Mỹ, chính quyền Mêhicô đã bị buộc phải ngăn chặn không cho các đoàn di dân từ các nước Trung Mỹ băng qua lãnh thổ Mêhicô để vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan