Mỹ buộc tội 4 thành viên quân đội Trung Quốc vì đánh cắp thông tin hàng chục triệu người Mỹ

Mỹ buộc tội 4 thành viên quân đội Trung Quốc vì đánh cắp thông tin hàng chục triệu người Mỹ

February 10, 2020

AP Photo/Jacquelyn Martin

WASHINGTON (AP) – Bốn thành viên của quân đội Trung Quốc đã bị buộc tội xâm nhập vào mạng lưới của cơ quan báo cáo tín dụng Equifax và đánh cắp thông tin cá nhân của hàng chục triệu người Mỹ, Bộ Tư pháp cho biết hôm thứ Hai

Vi phạm năm 2017 đã ảnh hưởng đến hơn 145 triệu người, với việc tin tặc đánh cắp thành công tên, số An sinh xã hội và thông tin cá nhân khác được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của công ty.

Bốn thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân, một nhánh của quân đội Trung Quốc – cũng bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại của công ty, bao gồm thiết kế cơ sở dữ liệu, các viên chức thực thi pháp luật cho biết. Các tin tặc bị cáo buộc đã khai thác lỗ hổng phần mềm cho phép chúng có được thông tin đăng nhập và điều hướng mạng của công ty trong khi tìm kiếm thông tin cá nhân.

Vụ việc xảy ra khi chính quyền Trump đã cảnh báo chống lại những gì được coi là ảnh hưởng chính trị và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, và những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc thu thập dữ liệu về người Mỹ và đánh cắp nghiên cứu khoa học. Chính quyền cũng đã thúc ép các đồng minh không cho phép gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia vào mạng không dây 5G của họ do lo ngại về an ninh mạng.

Các tin tặc bị buộc tội có trụ sở tại Trung Quốc và không ai bị giam giữ. Nhưng các viên chức Mỹ dù sao cũng coi các cáo buộc hình sự là một biện pháp răn đe mạnh mẽ đối với các tin tặc nước ngoài và cảnh báo cho các quốc gia khác rằng cơ quan thực thi pháp luật Mỹ có khả năng xác định thủ phạm cá nhân đằng sau các vụ xâm nhập

“Đây là một hành động cố ý và xâm nhập vào thông tin cá nhân của người dân Mỹ”, Tổng chưởng lý William Barr nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai tuyên bố vụ việc.

“Hôm nay, chúng tôi buộc các tin tặc PLA phải chịu trách nhiệm cho các hành động tội phạm của mình”, ông nói thêm.

Bộ Tư pháp đã đưa ra trong nhiều năm chống lại các thành viên của PLA. Chính quyền Obama năm 2014 đã buộc tội năm tin tặc quân sự Trung Quốc đột nhập vào mạng lưới của các tập đoàn lớn của Mỹ để lấy các bí mật thương mại.

Các cáo buộc hình sự đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Atlanta, nơi công ty đặt  trụ sở. Equifaxnăm ngoái đã đạt được một khoản thanh toán 700 triệu đô la đối với vi phạm dữ liệu, với phần lớn số tiền dành cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi nó.

Bản cáo trạng chi tiết những nỗ lực mà tin tặc đã thực hiện để che dấu vết, bao gồm xóa các tệp nhật ký hàng ngày và định tuyến lưu lượng truy cập thông qua hàng chục máy chủ tại gần 20 quốc gia. Nó bao gồm các tội danh âm mưu phạm tội lừa đảo máy tính, âm mưu thực hiện gián điệp kinh tế và âm mưu phạm tội lừa đảo qua đường dây.

Equifax đã không nhận thấy những kẻ xâm nhập nhắm mục tiêu cơ sở dữ liệu của công ty trong hơn sáu tuần. Tin tặc đã khai thác một lỗ hổng bảo mật mà Equifax không chỉnh sửa.

Các viênchức cho biết, các tin tặc đã có thể tải xuống và lọc dữ liệu từ Equifax sang các máy tính bên ngoài Hoa Kỳ.

TH

Bài Liên Quan