Chuyên gia ở Canada sáng chế khẩu trang phủ muối để diệt COVID-19

Chuyên gia ở Canada sáng chế khẩu trang phủ muối để diệt COVID-19

February 12, 2020

Giáo Sư Hyo-Jick Choi (trái) và sinh viên Tiến Sĩ Ilaria Rubino tại đại học University of Alberta. (Hình: Hyo-Jick Cho)

ALBERTA, Canada (NV) – Các khẩu trang y tế thường rất khó để giữ yên trên mặt khi cần sử dụng. Người đeo khẩu trang thường xuyên phải sờ vào để điều chỉnh, xê dịch để gãi khi bị ngứa mặt và cũng thường xuyên lấy ra rồi lại đeo vào.

Tất cả các hành động kể trên đều giúp vi trùng bệnh có cơ hội lọt vào trong cơ thể người đeo khẩu trang.

Các chuyên gia nói rằng đối với phần lớn những người sống bên ngoài thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc, các khẩu trang hiện có không giúp họ bảo vệ chống lại virus COVID-19, theo bản tin của tờ Business Insider.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Hyo-Jick Choi, một kỹ sư ngành kỹ thuật y sinh học (biomedical) và cũng là giáo sư tại đại học University of Alberta ở Canada, nói rằng ông tìm ra giải pháp cho vấn đề này: đó là một khẩu trang có thể giết các loại vi sinh vật gây bệnh (pathogens), thay vì chỉ chặn chúng lại.

Và chất liệu chính giúp đạt được điều này lại là một thứ vẫn thường dùng hằng ngày: đó là muối ăn.

Giáo Sư Choi nói rằng vì cấu trúc của phân tử muối được kết tinh, các góc cạnh rất nhọn của chúng có thể đâm thủng các con virus, khiến chúng trở thành vô hại, theo bản tin của Business Insider.

Toán nghiên cứu của Giáo Sư Choi đã thử nghiệm các khẩu trang có phủ lớp muối từ vài năm nay, và thấy rằng loại khẩu trang của họ có thể vô hiệu hóa ba loại virus gây cúm. Kết quả nghiên cứu sơ khởi của họ được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports vào năm 2017.

Các khẩu trang thấy bán trong tiệm ở East Palo Alto, California. (Hình: Yichuan Cao/NurPhoto via Getty Images)

Toán nghiên cứu nói họ hy vọng rằng kỹ thuật vô hiệu vi sinh vật gây bệnh này có thể giúp nhiều trong việc ngăn chặn bệnh truyền nhiễm và khẩu trang chế tạo theo phương pháp mới có thể đưa ra thị trường trong 18 tháng tới.

Virus cũng như các loại vi sinh vật gây nhiễm khác thường di chuyển qua không khí, nhờ bám theo các hạt nước li ti từ nước miếng hay đờm khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc thở; hay chúng cũng có thể nằm đợi trên mặt bàn ghế, nắm tay cửa ra vào…

Giáo Sư Choi giải thích với Business Insider rằng thử thách lớn nhất đối với các loại khẩu trang hiện nay, như loại đeo khi giải phẫu hoặc loại n95, là chúng không thể giết con virus nằm trên mặt khẩu trang, và do đó gia tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nhưng khi hạt nước li ti mang theo virus gặp phải khẩu trang có phủ lớp muối của Giáo Sư Choi, chúng được muối hút vào. Và sau khi nước bốc hơi, phần còn lại là virus và muối, vốn sẽ xuyên thủng virus, vô hiệu hóa tác hại.

Giáo Sư Choi cho biết tiến trình này xảy ra nhanh chậm tùy thuộc vào thời gian cần có để nước bốc hơi.

Theo ông, các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy “virus bị vô hiệu hóa trong vòng năm phút và hoàn toàn bị tiêu hủy trong 30 phút.”

Cô Ilaria Rubino, sinh viên tiến sĩ tại Đại Học Alberta, người ở trong toán nghiên cứu của Giáo Sư Choi, nói rằng giải pháp dùng muối rất giản dị, khiến dễ đưa vào kỹ thuật chế tạo khẩu trang hiện nay, và cũng có thể được dùng để chống bất cứ loại virus nào.

Giáo Sư Choi nay có bằng sáng chế tạm thời cho kỹ thuật này. (V.Giang)

Bài Liên Quan