Bầu cử 2020: Ứng cử viên tỷ phú Bloomberg sẽ được tham gia tranh luận

Bầu cử 2020: Ứng cử viên tỷ phú Bloomberg sẽ được tham gia tranh luận

Mike Bloomberg
Image captionÔng Bloomberg đang mong chờ được tham gia vào cuộc tranh luận, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông nói

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Michael Bloomberg sẽ tham gia cuộc tranh luận đầu tiên của đảng vào thứ Tư, chiến dịch tranh cử của ông xác nhận.

Để tham gia cuộc tranh luận ở Nevada, ông phải đạt được mức ủng hộ trên 10% trong bốn cuộc thăm dò quốc gia được Đảng Dân chủ công nhận.

Hôm thứ ba, một cuộc thăm dò của NPR / PBS NewsHour / Marist cho thấy ông được sự hỗ trợ từ 19% những người được khảo sát.

Cựu Thị trưởng New York không tham gia bốn cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên.

Thay vào đó, ông Bloomberg, 78 tuổi, dồn nỗ lực vào các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 3/3, được gọi là Thứ Ba Siêu, khi 14 tiểu bang sẽ bỏ phiếu.

Ông Bloomberg đứng vị trí thứ hai trong cuộc thăm dò của NPR / PBS NewsHour / Marist. Bernie Sanders đứng đầu với 31% ủng hộ trên toàn quốc và Joe Biden ở vị trí thứ ba với 15%.

“Mike mong muốn được tham gia tranh luận cùng các ứng cử viên Dân chủ khác và đang giải thích lý do tại sao ông là ứng cử viên tốt nhất để đánh bại Donald Trump và thống nhất đất nước”, Kevin Sheekey, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Bloomberg nói trong một tuyên bố.

Getty ImagesCurrent frontrunners

  • 31%for Bernie Sanders
  • 19%for Michael Bloomberg
  • 15%for Joe Biden
  • 12%for Elizabeth Warren

Source: NPR/PBS NewsHour/Marist national poll

Doanh nhân tỷ phú, ông Bloomberg đã chi hàng trăm triệu đô la cho truyền hình, đài phát thanh và quảng cáo kỹ thuật số cho chiến dịch tranh cử.

Theo CNN, chiến dịch tranh cử của ông có đến hơn 2.000 phụ tá ở New York và trên toàn quốc.

Presentational grey line

Những tuyên bố trước đây của Bloomberg bị tấn công

  • Một tập sách năm 1990 trích dẫn những tuyên bố được cho là của tỷ phú Bloomberg được tờ Washington Post phát hành. Những tuyên bố này gồm các nhận xét phân biệt giới tính, chẳng hạn như “nếu phụ nữ muốn được đánh giá cao về bộ não của họ, họ sẽ đến thư viện thay vì [cửa hàng bách hóa xa xỉ] Bloomingdale’s”. Ông cũng nói với một nhân viên đang mang thai rằng cô nên “giết nó”, điều mà ông đã tuyên thệ phủ nhận theo.
  • Trong một video clip bị rò rỉ gần đây, ông Bloomberg dường như biện minh cho chính sách chặn bắt gây tranh cãi của mình khi ông là thị trưởng New York bằng cách nói rằng “bạn muốn đưa những cảnh sát đó vào nơi có tội phạm, nghĩa là ở các khu dân tộc thiểu số”, trước khi nói thêm rằng 95% kẻ giết người và nạn nhân giết người là nam giới thiểu số. Ông đã xin lỗi về tuyên bố này.
  • During a 2016 talk, the former mayor suggested that farming and factory work required • Trong cuộc nói chuyện năm 2016, cựu thị trưởng cho rằng công việc trồng trọt và nhà máy cần ít “chất xám” hơn công việc công nghệ thông tin. “Tôi có thể dạy bất cứ ai, kể cả những người trong căn phòng này, không có ý định xúc phạm ai, trở thành nông dân,” ông Bloomberg nói. Phó chủ tịch Mike Pence đã xuất hiện để tấn công ứng cử viên Dân chủ nà vào Chủ nhật, đăng một đoạn video với bài phát biểu “Vì vậy, Chúa đã tạo ra một nông dân”, ca ngợi ngành nông nghiệp.
Presentational grey line

Ông Bloomberg đã bị các ứng cử viên đối thủ Elizabeth Warren và Bernie Sanders cáo buộc là tìm cách mua cuộc bầu cử. Ông phủ nhận các cáo buộc này và đã đề nghị tài trợ cho nỗ lực đánh bại Tổng thống Cộng hòa Donald Trump của đảng Dân chủ ngay cả khi ông không được đảng đề cử.

Trong một bữa ăn tối của đảng Dân chủ ở Nevada hôm thứ Bảy, ông Sanders nói: “Tôi có tin cho ông Bloomberg, tin đó là người dân Mỹ đang phát ốm và mệt mỏi với các tỷ phú mua bầu cử”.

Trong cuộc tranh luận, ông Bloomberg dự kiến sẽ phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa về một số chính sách của thời còn là thị trưởng.

Ông đã bị chỉ trích về sự ủng hộ của mình đối với chính sách “chặn bắt” tạo ra tình trạng một số lượng người da đen hoặc Latinh quá lớn bị cảnh sát thẩm vấn và lục soát.

Bloomberg đã đưa ra lời xin lỗi, tuy nhiên Joe Biden thề sẽ thách thức ông về chính sách này.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Amy Klobuchar nói bà nghĩ ông Bloomberg nên có mặt trên sân khấu tranh luận. Bà nói trong chương trình Gặp gỡ Báo chí của NBC: “Ông ấy không thể trốn đằng sau làn sóng truyền hình. Ông ấy phải trả lời các câu hỏi.”

Presentational grey line

Những trận đụng độ sắp đến

Phân tích của Anthony Zurcher

Số lượng quảng cáo dồn dập chưa từng có của Michael Bloomberg cho ông một nền tảng chưa bị lọc để vận động cho cuộc ứng cử tổng thống của mình. Cho đến giờ chiến thuật đó đã tạo cho ông những thành quả tốt.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư tại Las Vegas, ông sẽ phải chia sẻ sân khấu với các đối thủ tổng thống khác của đảng Dân chủ.

Ông phải dự đoán là đường sẽ gập ghềnh khó đi.

Thật khó để nghĩ ra được một đối thủ Dân chủ không có lợi trong việc tấn công tỷ phú New York vào lúc này. Những ứng cử viên ôn hòa sẽ cần phải đẩy ông xuống một nấc nếu họ hy vọng đạt được bất kỳ bước chân nào vào trong hơn một chục tiểu bang đang tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ trong những tuần tới. Đối với Elizabeth Warren và Bernie Sanders, hai ứng cử viên cấp tiến cánh tả, Bloomberg là hiện thân của những gì họ xem là ảnh hưởng ăn mòn của khối lắm tiền nhiều của lên chính trị Mỹ.

Mặc dù có rất nhiều bài viết tiêu cực trong xuất hiện trên báo chí gần đây, ông Bloomberg vẫn đang gây ra một làn sóng chú ý gần như không ngừng của giới truyền thông và tỷ số ủng hộ từ các cuộc thăm dò tăng vọt. Ông sắp có cơ hội chứng minh rằng tất cả hô hào cường điệu đều chính đáng.

Bài Liên Quan