Mỹ: Cựu thị trưởng New York bị các ứng viên đảng Dân Chủ tấn công dồn dập

Mỹ: Cựu thị trưởng New York bị các ứng viên đảng Dân Chủ tấn công dồn dập

Đăng ngày: 20/02/2020

Tranh luận giữa nghị sĩ Bernie Sanders (P) với cựu thị trưởng New York Mike Bloomberg (T), Las Vegas, Nevada, 19/02/2020
Tranh luận giữa nghị sĩ Bernie Sanders (P) với cựu thị trưởng New York Mike Bloomberg (T), Las Vegas, Nevada, 19/02/2020 REUTERS/Mike Blake

Mai Vân

Cựu thị trưởng New York, tỉ phú Michael Bloomberg, hôm qua, 19/02/2020, lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc tranh luận truyền hình tại Las Vegas giữa các ứng viên đảng Dân Chủ. Sau khi đã cố tình tránh né tranh luận cho đến nay, nhà tỷ phú, với tài sản ước tính 60 tỷ đô la, đã bị các đối thủ chỉ trích không khoan nhượng.

Uy tín của cựu thị trưởng New York đã lên rất nhanh trong các cuộc thăm dò dư luận, với 19% người ủng hộ, trong lúc ông Bernie Sanders đang dẫn đầu được 31%. Có điều là ông Bloomberg đã áp dụng một chiến lược phá bỏ mọi quy ước, khi thông báo khá trễ việc tham gia tranh cử của ông, gây xáo trộn cuộc vận động tranh cử trong đảng Dân Chủ.

Thông tín viên RFI tại San Francisco, Eric de Salve, tường thuật:

Với hơn 300 triệu đô la quảng cáo chưa từng thấy, Bloomberg trong không đầy 3 tháng đã vươn lên vị trí thứ 2, trong các cuộc thăm dò dư luận.

Chiến lược này của ông đã làm cho các đối thủ bực mình. Bernie Sanders, người có triển vọng nhất, trong một tin nhắn Twitter cho rằng, cũng như mọi người, Michael Bloomberg có quyền ra tranh ghế tổng thống, nhưng ông không có quyền mua cuộc tranh cử tổng thống.

Cựu thị trưởng New York, trước kia thuộc đảng Cộng Hòa, là người cuối cùng lao vào cuộc tranh cử, kể từ tháng 11 năm ngoái. Để đặt mình lên trên các đối thủ khác, cho đến nay, ông đã không tham gia bất kỳ cuộc tranh luận truyền hình nào và cũng không ứng cử ở cả 4 cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

Bloomberg đặt cược vào ngày Super Tuesday, tức thứ Ba 03/03 tới, với 14 tiểu bang cùng tổ chức bỏ phiếu sơ bộ trong một lúc, cung cấp đến một phần ba tổng số đại cử tri.

Tuy nhiên, người giàu thứ chín của hành tinh bị tố cáo là đã mua chỗ của mình trong cuộc tranh luận trên truyền hình hôm qua.

Nữ ứng cử viên Elisabeth Warren đã rất bực tức : Đây là điều đáng xấu hổ. Cho đến giờ để được tranh luận, mỗi ứng viên phải chứng minh được một vị trí tối thiểu nào đó trong các cuộc thăm dò dư luận cũng như trong những khoản tài trợ tranh cử do người ủng hộ đóng góp.

Nhưng ông Bloomberg đã dùng tài sản riêng, tự trang trải cho cuộc vận động của ông, không cần đến các nguồn đóng góp nào khác. Đảng Dân Chủ đã bị buộc phải thay đổi các quy định chọn lựa và bỏ đi tiêu chí thứ 2 này, cho phép ông Bloomberg lần đầu tiên lên diễn đàn hôm qua tại Las Vegas ngay trước một cuộc bỏ phiếu ở Nevada thứ Bảy này, cuộc bỏ phiếu mà nhà tỷ phủ cũng chẳng màng tham gia.

Bài Liên Quan