Pence: Hoa Kỳ ‘sẵn sàng cho mọi thứ’ để đối phó với virus corona

Pence: Hoa Kỳ ‘sẵn sàng cho mọi thứ’ để đối phó với virus corona

February 27, 2020

Photo Credit: NBC

Phó Tổng thống Pence, được chỉ định  phụ trách nỗ lực ngăn chặn virus corona, hôm thứ Năm tuyên bố rằng chính phủ liên bang đã sẵn sàng đối đầu với bất kỳ cuộc khủng hoảng sức khỏe tiềm năng nào – đồng thời tuyên bố rằng đây không phải là thời gian để chia rẽ đảng phái

“Chúng tôi sắn sàng. Chúng tôi đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì,Pence nói, lặp lại lời phát biểu của Tổng thống Trump một ngày trước đó.

Pence đã cố gắng xoa dịu mối lo ngại về virus trong khi kêu gọi sự đoàn kết khi nước này tìm cách ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã giết chết ít nhất 2.800 người trên toàn thế giới và lây nhiễm khoảng 82.000 người.

“Đây không phải là thời gian để chia rẽ đảng phái, ông Pence nói. Người dân Mỹ mong chúng ta làm việc cùng nhau.

Pence nói thêm: Tôi hứa với các bạn rằng chính quyền sẽ làm việc với các nhà lãnh đạo ở cả hai bên, ở cấp tiểu bang và địa phương. Tổng thống luôn đặt sức khỏe và sự an toàn của nước Mỹ lên hàng đầu.

Trump và các nhà lãnh đạo Dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện đã tranh cãi về phản ứng với coronavirus, với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif,  phản ứng của tổng thống chưa phù hợp với quy mô của trường hợp khẩn cấp như thế này

Trump đã tấn công vào thứ Tư bằng cách gọi Pelosi là “kẻ bất tài” và cáo buộc bà  sử dụng virus để ghi điểm chính trị.

Bà ấy đang cố gắng tạo ra sự hoảng loạn và không có lý do gì để hoảng sợ, ông Trump Trump “Tất cả những gì họ đang cố gắng là có được lợi thế chính trị, nhưng đây không phải là thời gian để chính trị hóa”.

Trump đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ các nhà lập pháp Dân chủ và một số chuyên gia y tế rằng ông ta không phản ứng mạnh để đáp ứng mối đe dọa của coronavirus.

Trên đồi Capitol, các nhà lập pháp cấp cao kêu gọi chi tiêu lưỡng đảng sẽ cung cấp cho các viên chức liên bang, tiểu bang và địa phương nhiều nguồn lực hơn. Quốc hội trong những năm gần đây đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự với cuộc khủng hoảng opioid. Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer của New York đã tiết lộ một đề xuất coronavirus với 8,5 tỷ USD.

Schumer nói trong một tuyên bố hôm thứ Tư. “Sô tiền 1,25 tỷ đô la tài trợ cho corona virus là “quá ít và quá muộn”. Trước đó, Quốc hội đã chi hơn 6 tỷ đô la cho Đại dịch cúm năm 2006 và hơn 7 tỷ đô la cho bệnh cúm H1N1 năm 2009.”

Kế hoạch 8,5 tỷ đô la của Schumer nhiều hơn gấp ba lần yêu cầu của Trump. Nó bao gồm 4,5 tỷ đô la cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh để ngăn chặn sự bùng phát ở Mỹ, 1 tỷ đô la để phát triển và sản xuất vắc-xin, 1 tỷ đô la để giúp các quốc gia khác chiến đấu với coronavirus và 2 tỷ đô la để bồi hoàn cho các chi phí phát sinh trong việc giải quyết ổ dịch.

 Coronavirus, có tên chính thức là COVID-19, vẫn chưa tấn công mạnh vào Hoa Kỳ, nhưng đã lan truyền nhiều nước châu Á, mặc dù chính quyền Hoa Kỳ gần đây đã xác nhận trường hợp coronavirus đầu tiên của Mỹ không liên quan đến du lịch quốc tế ở California, cho thấy căn bệnh này hiện đang lan rộng ở ít nhất một cộng đồng người Mỹ. 

TH

Bài Liên Quan