Bầu cử Mỹ 2020: Ngày ‘Siêu Thứ Ba’

Bầu cử Mỹ 2020: Ngày ‘Siêu Thứ Ba’

03/03/2020


Cử tri ở Santa Ana,bang California bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba. REUTERS / Mike Blake - RC2O7F940O5T
Cử tri ở Santa Ana,bang California bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba. REUTERS / Mike Blake – RC2O7F940O5T

14 tiểu bang của Hoa Kỳ tổ chức bầu cử sơ bộ đảng trong ngày thứ Ba 3/3 để các cử tri ủng hộ Ðảng Dân chủ chọn người đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Các ứng cử viên Ðảng Dân chủ tranh đua nhau để giành khoảng một phần ba số đại biểu trong ngày bầu cử được gọi là Siêu thứ ba này, trong đó có bang có số đại biểu nhiều nhất là California ở miền tây.

Tiếp theo sau các cuộc bầu cử sơ bộ ở bốn tiểu bang đầu tiên là Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina, các cuộc bầu cử trong ngày Siêu thứ ba sẽ xác định rõ hơn chiều hướng đề cử người đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống, với việc cử tri ở các tiểu bang trên khắp nước Mỹ, bao gồm ở miền tây, nam, đông bắc và trung tây cùng với lãnh thổ Samoa sẽ quyết định sự chọn lực của mình trong lá phiếu ngày hôm nay.

Tính đến trước ngày Siêu thứ ba, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders dẫn đầu cuộc đua với 58 đại biểu cam kết. Ông Sanders có thể nhận được sự ủng hộ lớn ở bang California và Texas, theo kết quả các cuộc thăm dò.

Nhóm đại biểu lớn thứ ba trong ngày hôm nay là ở bang North Carolina, nơi các cuộc thăm dò cho thấy ông Sanders tranh đua ngang ngửa với cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ông Biden vừa giành chiến thắng lớn hôm thứ Bảy tại bang kề cận South Carolina, và hiện có 50 đại biểu cam kết.

Giữ vị trí thứ ba là Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, người đã giành được tất cả tám đại biểu tại bang Iowa cách đây một tháng, nhưng lại liên tiếp thất bại trong các cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Warren đang ngang ngửa với ông Sanders ở bang Massachusetts.

Có nhiều sự thay đổi lớn ngay trước ngày Siêu thứ Ba. Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar hôm thứ Hai 2/3 quyết định chấm dứt tranh cử và tuyên bố ủng hộ ông Biden. Bà Klobuchar là một trong những người thuộc nhóm các đảng viên Dân chủ ôn hòa lên tiếng ủng hộ ông Biden vào phút cuối.

Cựu thị trưởng Pete Buttigieg của thành phố South Bend, bang Indiana — người đã kết thúc tranh cử hôm Chủ nhật sau khi từ chỗ ít được biết đến đã bất ngờ giành chiến thắng tại bang Iowa và đứng thứ hai sau ông Sanders ở New Hampshire – cũng tuyên bố ủng hộ ông Biden hôm thứ Hai.

Tỷ phú Tom Steyer cũng rút khỏi cuộc đua sau khi kết thúc ở vị trí thứ ba ở South Carolina, nơi ông đặt hy vọng cao nhất cho một kết quả tích cực.

Trong cuộc đua Siêu thứ ba, lần đầu tiên tên của cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg xuất hiện trên các lá phiếu. Ông Bloomberg bắt đầu cuộc đua sau các đối thủ của ông nhiều tháng, và ông quyết định không tranh cử tại bốn bang hồi tháng 2 vừa qua, để tập trung vào chiến dịch đầu tiên của ông trong ngày Siêu thứ ba. Nhà tỷ phú này đã chi tiêu 400 triệu đô la cho một chiến dịch quảng cáo khổng lồ nhắm vào các bang Siêu thứ Ba.

Nữ nghị sĩ bang Hawaii Tulsi Gabbard cũng có tên trên lá phiếu trong ngày thứ ba, nhưng bà khó có thể giành được nhiều sự ủng hộ sau khi về thứ bảy tại các cuộc đua hồi tháng 2, và không đạt đủ điều kiện tham gia một cuộc tranh luận vào tháng 11.

Các bang khác tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu thứ ba là Alabama, Arkansas, Colorado, Maine, Oklahoma, Tennessee, Utah, Vermont và Virginia.

Bài Liên Quan