Kỹ nghệ hàng không thế giới có thể mất $113 tỷ vì COVID-19

Kỹ nghệ hàng không thế giới có thể mất $113 tỷ vì COVID-19

Mar 5, 2020

Lây lan COVID-19 khiến các hãng hàng không ế ẩm. (Hình minh họa: CNN)

LONDON, Anh (NV) — Các công ty hàng không thế giới có thể bị mất số thương vụ trị giá khoảng $113 tỷ, nếu dịch COVID-19 không sớm được ngăn chặn, theo Hiệp Hội Vận Chuyển Hàng Không Quốc Tế (IATA).

Theo bản tin CNN hôm Thứ Năm, 5 Tháng Ba, sự thiệt hại này đối với kỹ nghệ hàng không dân sự cũng giống như thời có cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu năm 2008. IATA cảnh báo rằng các công ty hàng không có thể mất tới 19% thương vụ nếu COVID-19 tiếp tục lan rộng.

Chỉ mới hai tuần trước đây, IATA đưa ra ước tính rằng số thiệt hại thương vụ chỉ vào khoảng $30 tỷ.

“Sự thay đổi này là do mức độ lây lan chưa từng thấy của COVID-19. Trong chỉ hơn hai tháng, tình hình ngành hàng không dân sự trên toàn thế giới trở nên tệ hại hơn nhiều,” theo lời ông Alexandre de Juniac, giám đốc điều hành IATA.

“Hiện chúng tôi chưa biết rõ tình hình sẽ diễn biến ra sao, nhưng đây rõ ràng là một cuộc khủng hoảng,” cũng theo ông de Juniac.

Các hãng hàng không Á Châu và Âu Châu bị thiệt hại nặng nhất, theo IATA. Các hãng hàng không trong khu vực Á Châu Thái Bình Dương có thể bị mất số thương vụ lên tới $58 tỷ.

Nếu virus sớm được ngăn chặn, và nếu nền kinh tế toàn thế giới sớm phục hồi, sự thiệt hại của kỹ nghệ này có thể được giảm bớt, còn khoảng $63 tỷ, ông de Juniac nói.

Các biện pháp giới hạn di chuyển và việc nhiều người không muốn đi du lịch lúc này do COVID-19 đang khiến cả chục hãng hàng không lớn giảm chuyến bay tới Trung Quốc. Các chuyến bay giữa Âu Châu và Mỹ cũng bị cắt giảm.

Hãng hàng không Flybe ở Anh phải đóng cửa hôm Thứ Năm do thua lỗ nặng nề, một phần cũng vì COVID-19.

Trị giá cổ phiếu của United Airlines giảm 32% từ đầu năm tới nay và Lufthansa cũng giảm khoảng 29%. (V.Giang)

Bài Liên Quan