Virus corona : Liên Hiệp Châu Âu phối hợp hành động

Virus corona : Liên Hiệp Châu Âu phối hợp hành động

Đăng ngày: 11/03/2020

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, cao ủy phụ trách ngoại giao và an ninh Joseph Borell dự họp qua video với các nhà lãnh đạo châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 10/03/2020.
Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, cao ủy phụ trách ngoại giao và an ninh Joseph Borell dự họp qua video với các nhà lãnh đạo châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 10/03/2020. Stephanie Leqocq/Pool via REUTERS

Thanh Phương

Hôm qua, 10/03/2020, lãnh đạo 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã họp bàn đối phó với dịch Covid-19, dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra. Cuộc họp chỉ được thông báo vào tối thứ Hai, nên lần đầu tiên các lãnh đạo 27 nước châu Âu họp từ xa qua video.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet gởi về bài tường trình :

« Để đối phó với sự lây lan của virus corona, 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định sẽ phối hợp các biện pháp cách ly hoặc cấm tập hợp, mà hiện chỉ được mỗi nước đơn phương ban hành.

Bộ trưởng Y Tế của 27 nước châu Âu mỗi ngày sẽ trao đổi với Ủy Ban Châu Âu. Ủy ban này sẽ có sự hỗ trợ của các nhà virus học và dịch tễ học để quyết định các biện pháp y tế tốt nhất.

Các nước Liên Hiệp Châu Âu cũng sẽ phối hợp với nhau trong việc bào chế một vác-xin cũng như huy động thuốc men và các thiết bị bảo hộ y tế.

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel tuyên bố : Đối với các nhân viên y tế, để đẩy lùi dịch bệnh, họ cần phải biết rõ kho dự trữ hiện nay ra sao, khả năng có đến đâu, nhu cầu hiện nay và nhu cầu trong những tuần tới là như thế nào, cụ thể là nhu cầu về khẩu trang, về máy trợ thở, về các phương tiện để xét nghiệm và điều trị, nói chung là toàn bộ những thứ mà chúng ta sẽ cần trong những tuần tới.

Để đối phó với những hậu quả kinh tế của dịch bệnh, một quỹ đầu tư 25 tỉ euro sẽ được huy động để hỗ trợ cho ngành y tế, cho các công ty vừa và nhỏ, cho thị trường lao động. »

Bài Liên Quan