Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng khẳng định cam kết của Mỹ với Việt Nam và khu vực

Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng khẳng định cam kết của Mỹ với Việt Nam và khu vực

2020-03-11

Hình minh họa. Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Đà Nẵng hôm 5/3/2020

Hình minh họa. Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Đà Nẵng hôm 5/3/2020

Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt và tàu USS Bunker Hill tới Đà Nẵng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong quan hệ với Việt Nam và vì một khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tự do, rộng mở.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ hôm 11/3 nhận định như vậy nhân kết thúc chuyến thăm kéo dài 5 ngày của tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam từ hôm 5/3 đến 9/3 vừa qua.

Chuyến thăm của tàu USS Theodore Roosevelt nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thông cáo báo chí trích lời của Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink nói rằng: “Đây là lần thứ hai Nhóm tác chiến tàu sân bay Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam. Những chuyến thăm như thế này không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ với Việt Nam mà còn tiếp tục đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do thương mại trên khắp khu vực”.

Vào tháng 3 năm 2018, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinton cũng đã ghé thăm Đà Nẵng và là chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam kể từ sau kết thúc cuộc chiến Việt Nam năm 1975.

Trong chuyến thăm lần này, thủy thủ của cả hai tàu Mỹ đã tham gia các hoạt động troa đổi văn hóa và các dự án giao lưu cộng đồng. Chuyến thăm cũng tạo cơ hội cho một số thủy thủ người Mỹ gốc Việt trong Nhóm tác chiến tàu sân bay về thăm Việt Nam.

Theo một số chuyên gia quốc tế, chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam lần này đã được đề nghị từ năm ngoái và Việt Nam đã miễn cưỡng chấp nhận vì lo ngại những phản ứng mạnh từ Trung Quốc.

Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương mở của Mỹ được đưa ra dưới thời của Tổng thống Donald Trump nhằm tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực đối phó với những ảnh hưởng và đe dọa đối với các nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông.

Bài Liên Quan