Dịch Covid-19 : Làng bóng đá châu Âu trong tình trạng bất an

Dịch Covid-19 : Làng bóng đá châu Âu trong tình trạng bất an

Đăng ngày: 15/03/2020

Trận đấu trong khuôn khổ giải Champions League (C1) CLB Paris Saint-Germain và Borussia Dortmund trên sân Parc des Princes không khán giả, hôm 11/03/2020.
Trận đấu trong khuôn khổ giải Champions League (C1) CLB Paris Saint-Germain và Borussia Dortmund trên sân Parc des Princes không khán giả, hôm 11/03/2020. UEFA / REUTERS

Anh Vũ

Tới tấp các thông báo hủy, hoãn các cuộc thi đấu thể thao được giới chức khắp nơi đưa ra trong những ngày qua đang làm tê liệt thể thao thế giới, đặc biệt là làng bóng tròn châu Âu.

Sau Ý, Tây Ban Nha, giải vô địch quốc gia Pháp, Anh, cũng như giải đấu lớn của châu lục đã phải dừng vô thời hạn. Làng thể thao thế giới đang trong hoàn cảnh sức khỏe bất an và kinh tế bất ổn.

Trước đà lây lan nhanh rộng dịch Covid-19, các quyết định cho thi đấu kín không khán giả chỉ là những biện pháp nửa vời không thể bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng cũng như cho chính các vận động viên. Lần lượt các liên đoàn quản lý bóng đá ở châu Âu đã phải ra quyết định ngừng các giải đấu.

Sau Ý đến Tây Ban Nha rồi tới lượt Pháp quyết định cho dừng tất cả các trận đấu vô thời hạn. Hôm thứ Sáu v13/03, Anh cũng đã phải cho tạm ngừng Premier League. Trong khi đó tại Đức, sau nhiều cân nhắc, do dự muốn cố giữ vòng đấu 26 bằng các trận đấu không khán giả, cuối cùng Bundesliga cũng đã phải hoãn mọi trận đấu chưa biết đến bao giờ.

Về phần định chế quản lý bóng đá châu Âu – UEFA, hôm thứ Sáu đã quyết định cho hoãn một loạt các trận lượt về vòng 1/8 của Cúp C1 cũng như của Europa League trước khi bị các quyết định hành chính ở các nước cấm. Vào thứ Ba 17/03, Liên đoàn Bóng đá châu Âu sẽ có cuộc họp qua vidéo để quyết định về số phận của giải đấu lớn nhất là EURO 2020, lần đầu tiên tổ chức trên 12 quốc gia, dự kiến khai cuộc giữa tháng Sáu. Nhiều phỏng đoán cho rằng có thể UEFA sẽ phải cho lùi giải sang năm 2021.

Trận vòng loại EURO 2020 giữa đội tuyển Pháp với Ukraina và Phần Lan dự kiến vào các ngày 27 và 31/03 sẽ được UEFA quyết định sau cuộc họp này. Không có gì bảo đảm các trận đấu sẽ được duy trì trong khi nhiều trận vòng loại khác dự trù cuối tháng này cũng đã bị buộc phải dừng lại vì những quy định phòng dịch khẩn cấp.

Virus corona giờ đã bắt đầu lây lan vào các câu lạc bộ châu Âu theo đúng nghĩa đen của nó. Nhiều cầu thủ được xác nhận nhiễm Covid-19 khiến cho một loạt các câu lạc bộ Arsenal, Real Madrid, Juventus hay Chelsea đã phải cách ly.

Vì sức khỏe của cộng đồng cũng như của chính bản thân vận động viên, các quyết định hủy hoặc ngừng thi đấu đều được dư luận cũng như các vận động viên ủng hộ hoàn toàn. Tuy nhiên, đó cũng là những quyết định rất khó khăn đối với các nhà quản lý. Bên cạnh vấn đề sức khỏe, còn có những mối lo kinh tế.

Theo như phân tích của chuyên gia Trần văn Mui, thể thao chuyên nghiệp hiện nay là một ngành công nghiệp không khói hái ra tiền, các lịch trình thi đấu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khá lâu trước khi giải đấu diễn ra và liên quan đến hàng loạt lĩnh vực kinh tế :

Ô.Trần Văn Mui – Texas -Hoa Kỳ

Không chỉ có bóng đá, giải đấu bóng bầu dục ở châu Âu, giải đua xe Công thức 1 (Formula 1) sau khi hủy khai mạc vòng đua Grand Prix tại Úc, thì các chặng đua tiếp theo ở Bahrein, dự kiến ngày 22/3, cũng như chặng Việt Nam ngày 5/4 đều bị hoãn vô thời hạn.

Một loạt các giải đấu quốc tế khác từ đua xe đạp, golf đến tennis, bất kể quy mô danh tiếng thế nào, tổ chức ở đâu đều tạm dừng vô thời hạn. Tất cả phụ thuộc vào cuộc chiến chống đại dịch virus corona trên toàn cầu.

Bài Liên Quan