Virus corona: Mỹ tiến hành thử nghiệm vác-xin lâm sàng đầu tiên

Virus corona: Mỹ tiến hành thử nghiệm vác-xin lâm sàng đầu tiên

Đăng ngày: 17/03/2020

Ảnh tư liệu: Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế Northwest, Seattle, Washington, ngày 09/03/2020
Ảnh tư liệu: Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế Northwest, Seattle, Washington, ngày 09/03/2020 REUTERS/Lindsey Wasson

Minh Anh

Giới chức y tế Mỹ ngày 16/3/2020 cho biết đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên vắc-xin ngừa virus corona đã được bắt đầu tại Seattle, tiểu bang Washington.

Một tia hy vọng cho cuộc chiến chống virus corona. Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) trong thông cáo nêu rõ : « Thử nghiệm lâm sàng công khai kéo dài trong vòng 6 tuần với sự tham gia của khoảng 45 tình nguyện viên có sức khỏe tốt trong độ tuổi từ 18 đến 55 ». Cũng theo thông cáo này, người tham gia đầu tiên đã nhận được một liều vác-xin ngày hôm qua.

Theo AFP, vac-xin có tên gọi là mRNA-1273 do các nhà khoa viện Y Tế Quốc Gia phối hợp cùng với hãng công nghệ sinh học Moderna, đóng trụ sở tại Cambridge, bang Massachusetts, bào chế.

Ông Anthony Fauci, giám đốc NIH tuyên bố rằng « tìm ra một liều vác-xin an toàn và hiệu quả nhằm tránh lây nhiễm Covid-19 là một ưu tiên sức khỏe cộng đồng ». Do vậy, những người tham gia thử nghiệm sẽ phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau nhằm xác định xem ứng viên vác-xin nào là an toàn và có tác dụng.

Đợt thử nghiệm tại Seattle nhằm nghiên cứu tác động của những liều tiêm khác nhau ở vùng mô cơ bắp phía trên của cánh tay và theo dõi tác dụng phụ – cơn đau hay triệu chứng sốt – ở những người tham gia. Vác-xin của Moderma hàm chứa các thông tin về gien của những chiếc gai virus corona, những chiếc gai cho phép những con virus hình cầu này bám vào các tế bào người.

Việc nghiên cứu bào chế loại vác-xin này của NIH và Moderma còn được CEPI, Hiệp hội vì Công Nghệ cung cấp nguồn tài chính cho việc thử nghiệm lâm sàng.

AFP nhắc lại trên thế giới hiện chưa có một loại vác-xin hay liều thuốc nào để ngăn ngừa hay chữa trị Covid-19, hiện đang lây nhiễm cho hơn 179 ngàn người và làm hơn 7.000 người chết kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc.

Bài Liên Quan