Virus corona : LHQ đề nghị giảm trừng phạt để Iran chống dịch

Virus corona : LHQ đề nghị giảm trừng phạt để Iran chống dịch

Đăng ngày: 25/03/2020

Một phụ nữ mang khẩu trang ngừa Covid-19 trên đường phố Teheran ngày 19/03/2020.
Một phụ nữ mang khẩu trang ngừa Covid-19 trên đường phố Teheran ngày 19/03/2020. VIA REUTERS – WANA NEWS AGENCY

Anh Vũ

Nằm trong số những nước bị quốc tế trừng phạt kinh tế, Iran còn là quốc gia đang bị dịch virus corona nặng nề. Iran vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cấm vấn quốc tế giờ lại càng gặp khó khăn hơn trong việc chống đỡ đại dịch toàn cầu Covid-19

Ngày 24/03/2020,  Phủ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã  kêu gọi giảm nhẹ trừng phạt để giúp các nước liên quan chống dịch virus corona, trong đó đặc biệt có Iran. 

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche tường trình : 

“Trong số các nước bị dịch Covid-19 nặng nề nhất có Iran. Dịch bệnh đã làm 1800 người chết. Con số chỉ thấp hơn cả châu Âu. Trên nguyên tắc cơ chế trừng phạt Iran miễn trừ cho lĩnh vực y tế. Chỉ có điều Teheran không thể mua các máy trợ thở và khẩu trang.

Ông Ruth Marshall, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, giải thích : Các cơ chế đặc cách không hiệu quả và được triển khai rất chậm. Là một quốc gia đang bị khủng hoảng Covid-19, Iran đang thiếu trầm trọng mọi trang thiết bị. Các bác sĩ và nhân viên y tế của Iran không chỉ bảo vệ dân nước họ mà, còn bảo vệ cả các nước lân cận và cả chúng ta nữa.

Qua lời tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã khẳng định sẵn sàng  giúp Teheran chống dịch Covid-19. Thế nhưng giáo chủ Khamenei đã từ chối thẳng thừng sự giúp đỡ này. Mặc dù vậy Iran đã nhận trợ giúp của các nước như Đức, Trung Quốc và Pháp. Nhưng không có gì đơn giản cả. Theo tuần báo Pháp Le Point, một nhóm nhân viên của tổ chức Y sĩ Không Biên Giới (MSF) tại Iran cuối cùng đã phải thu xếp hành lý về nhà ,sau khi chính quyền trở mặt, khẳng định rằng họ không cần trợ giúp. Trong khi đó, một bác sĩ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước tính số người nhiễm virus ở Iran có thể cao gấp 5 lần so với con số thông báo chính thức của chính quyền.”

Bài Liên Quan