Virus corona – Covid-19: Dân Ấn Độ ồ ạt mua thực phẩm

Virus corona – Covid-19: Dân Ấn Độ ồ ạt mua thực phẩm

Đăng ngày: 25/03/2020

Chốt kiểm tra lệnh phong tỏa tại New Delhi ngày 25/03/2020
Chốt kiểm tra lệnh phong tỏa tại New Delhi ngày 25/03/2020 REUTERS – ADNAN ABIDI

Tú Anh

Để ngăn chận virus corona, Ấn Độ đã phong tỏa toàn quốc kể từ sáng 25/03/2020. Như vậy là 1,3 tỷ dân phải tự cách ly tại gia trong vòng ba tuần lễ.

Thủ tướng Modi đã long trọng ban hành lệnh này vào tối hôm qua với lời cảnh báo: Nếu không tôn trọng 21 ngày phong tỏa, Ấn Độ sẽ quay lui 21 năm về trước. Người vi phạm có thể bị phạt đến một năm tù. Hiện đã có 500 ca lây nhiễm và 9 ca tử vong tại Ấn Độ. Giao thông gần như ngưng lại. Chỉ có các cửa hàng nhu yếu phẩm mở cửa.

Từ New Delhi, thông tín viên Sébastien Farcis cho biết phản ứng của dân Ấn trước biện pháp triệt để này:

“Chiều hôm qua, lúc 20 giờ 30, ngay khi thủ tướng Modi kết thúc bài diễn văn, dân Ấn ồ ạt đổ về các các siêu thị còn mở cửa để mua nhu yếu phẩm, sữa, gạo,đậu…Nỗi lo lớn nhất của họ là thiếu thực phẩm tại một quốc gia có đến 1,3 tỷ người.

Sáng nay, một số chủ cửa hiệu tạp hoá cho biết không nhận được một số mặt hàng. Tuy nhiên, không thể nào Ấn Độ bị khan hiếm  lương thực. Làn sóng hoảng loạn mua sắm bị hạn chế: cảnh sát lập hàng rào từng khu vực và xét hỏi từng người, thường xuyên cấm xe hơi vào các khu dân cư mà không có lý do chính đáng.

Cái khó khăn nhất của người Ấn là làm sao tuân thủ biện pháp giữ khoảng cách một mét giữa người này với người kia. Dân số đông đảo, mật độ cao, nhất là ở thủ đô, lối sống chung đụng và thói quen đứng xếp hàng kề cận nhau không thể chấm dứt một sớm một chiều .

Các thương gia Ấn Độ đã phát minh ra cách giải quyết tuyệt vời: họ vẽ trước cửa hiệu các vòng tròn có đánh số thứ tự. Khách hàng mua sắm phải đứng  trong vòng tròn chờ đến phiên mình.”

Bài Liên Quan