TT Trump: Sinh mạng là trên hết, kinh tế thứ nhì

TT Trump: Sinh mạng là trên hết, kinh tế thứ nhì

Tổng Thống Donald Trump và Phó Tổng Thống Mike Pence xuất hiện tại cuộc họp báo ngày Thứ Hai, 30 Tháng Ba. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Khi tuyên bố sinh mạng con người quan trọng hơn, Tổng Thống Donald Trump gạt qua một bên nỗi ám ảnh về ảnh hưởng lệnh cách ly đối với nền kinh tế nước Mỹ.

Trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Hai, 30 Tháng Ba, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ lên tiếng: “Quả là không tốt cho nền kinh tế, nhưng giờ đây kinh tế chỉ đứng hàng thứ nhì. Sinh mạng con người trên hết. Tôi muốn cứu thật nhiều người.”

Theo nhật báo The Washington Post, lời khẳng định trên khác với quan điểm ông Trump đưa ra trước đó.

Mới tuần trước, Tổng Thống Trump còn biện minh cho ý tưởng cần bỏ lệnh cách ly sớm hơn để nền kinh tế phục hồi với câu nói: “Không thể giá thuốc chữa nặng hơn căn bệnh.”

Cách đây không lâu, ông từng gợi ý gỡ lệnh cách ly để phục hồi hoạt động kinh tế Hoa Kỳ vào Lễ Phục Sinh, 12 Tháng Tư.

Tuy nhiên, ngày Chủ Nhật vừa qua, Tổng Thống Trump triển hạn lệnh cách ly đến cuối Tháng Tư dựa trên phân tích y tế cho thấy hai tuần lễ tới có thể sẽ là cao điểm của bệnh dịch.

Cùng lúc, các cố vấn y tế trong nhóm đặc trách chống dịch như Bác Sĩ Anthony Fauci và Bác Sĩ Deborah Birx ước đoán bệnh dịch có thể làm cho từ 100,000 đến 200,000 người Mỹ thiệt mạng.

Tổng Thống Trump cũng bày tỏ sự xót xa, khi ông chứng kiến qua màn ảnh truyền hình, cảnh những bao đựng xác người đưa vào những xe thịt đông lạnh hay nhà xác dã chiến nằm kế bên bệnh viện Elmhurst Hospital tại thành phố New York, quê hương ông.

Quyết định kéo dài lệnh cách ly của Tổng Thống Trump ngày Chủ Nhật được thị trường chào đón ngày Thứ Hai khi tỉ số Dow Jones gia tăng 3%.

Tính đến chiều Thứ Hai số tử vong vì COVID-19 tại Hoa Kỳ vượt quá mức 3,000 theo trang cập nhật tình hình dịch COVID-19 của đại học y khoa Johns Hopkins University. (MPL)

Bài Liên Quan