California có thể có 5 ngàn người chết vì COVID-19 mỗi tuần nếu nới lỏng lệnh cách ly

California có thể có 5 ngàn người chết vì COVID-19 mỗi tuần nếu nới lỏng lệnh cách ly

Apr 1, 2020 

Thống Đốc Gavin Newsom đón tàu quân y USNS Mercy tại cảng Los Angeles. (Hình: Carolyn Cole-Pool/Getty Images)

CONTRA COSTA COUNTY, California (NV) – Một viên chức y tế cho biết tiểu bang California sẽ có thể có tới 5,000 người chết vì COVID-19 mỗi tuần nếu nới lỏng lệnh cách ly.

Trong một cuộc họp tại Hội Đồng Giám Sát Contra Costa County hôm Thứ Ba, 31 Tháng Ba, Bác Sĩ Chris Farnitano, giới chức phụ trách y tế của quận hạt, cho biết các biểu đồ chỉ số đại dịch COVID-19 đều dự đoán, nếu không nghiêm ngặt chấp hành lệnh cách ly, sẽ có từ 100 đến 200 người chết mỗi tuần tại địa phương này.

Ông nói tiếp, vùng Vịnh San Francisco ước lượng có 600 người chết mỗi tuần, và toàn tiểu bang có thể có 5,000 người chết mỗi tuần, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Bác Sĩ Farnitano nhấn mạnh: “Chúng ta chỉ hy vọng tránh khỏi thảm cảnh này, nếu chúng ta thực hiện tối đa các biện pháp cách ly để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19.”

Các biểu đồ dự đoán con số thiệt hại tại các địa hạt miền Bắc California đều cho thấy rủi ro tử vong không nhỏ.

Contra Costa County dự đoán có từ 2,000 đến 14,000 người chết, trong khi con số này ở Ventura County là 1,000.

Tuần rồi, theo ước lượng, Santa Clara County ở miền Bắc California có thế có từ 2,000 đến 16,000 người nhiễm COVID-19.

Trong Santa Clara County có thành phố San Jose, nơi có cộng đồng Việt Nam lớn thú

Bác Sĩ Robert Levin, thuộc Sở Y Tế Ventura County, cảnh cáo số lượng bệnh nhân COVID-19 sẽ như một cơn sóng thần “đổ ập” vào các bệnh viện.

Vị bác sĩ nhấn mạnh: “Đây là COVID-19, chứ không phải là bệnh cúm thông thường!”

Trong hai năm qua, thời điểm bệnh cúm hoành hành mạnh nhất chỉ có 49 người chết, một con số quá nhỏ bé so với ước đoán 1,000 cái chết của COVID-19.

Số người nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ đã vượt mức 200,000 và số người chết vượt mức 4,000 cùng trong một ngày Thứ Ba, theo trang cập nhật tình hình bệnh dịch COVID-19 của đại học Johns Hopkins University.  (MPL)

Bài Liên Quan