Virus corona: Trump nói Mỹ sẽ tạm dừng tài trợ cho WHO

Virus corona: Trump nói Mỹ sẽ tạm dừng tài trợ cho WHO

  • 15 tháng 4 2020
Donald Trump

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã chỉ đạo chính quyền Mỹ tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông nói rằng WHO đã “thất bại trong nhiệm vụ cơ bản” khi đối phó với sự bùng phát của virus corona.

Ông cáo buộc cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã quản lý sai và che đậy sự lây lan của virus sau khi nó xuất hiện ở Trung Quốc, và nói rằng tổ chức này phải chịu trách nhiệm.

Ông Trump trước đây đã cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cũng đã bị chỉ trích tại Mỹ về cách xử lý dịch.

“Tôi đang chỉ đạo chính quyền của mình tạm dừng tài trợ trong khi thực hiện đánh giá về vai trò của WHO trong việc quản lý sai nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của virus corona”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

A building of the World Health Organization (WHO) in Geneva, Switzerland, February 6, 2020

“WHO đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản của mình và phải chịu trách nhiệm”, ông nói thêm.

Phản ứng về nhận xét của ông Trump, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết bây giờ “không phải là lúc” để cắt giảm nguồn lực cho WHO.

Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO, cung cấp 400 triệu đôla vào năm ngoái – chỉ dưới 15% tổng ngân sách của tổ chức này.

Trung Quốc, trong năm 2018-19, đóng góp gần 76 triệu đôla, theo trang web của WHO.

Tổ chức này đã đưa ra một lời kêu gọi vào tháng Ba để quyên góp 675 triệu đôla giúp chống lại đại dịch và được báo cáo là đang lên kế hoạch gây quỹ mới với ít nhất 1 tỷ đôla.

“Với sự bùng nổ của đại dịch Covid-19, chúng tôi có mối quan ngại sâu sắc rằng liệu sự hào phóng của nước Mỹ có được sử dụng tốt nhất có thể hay không”, tổng thống nói.

Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch virus corona với 608.377 ca nhiễm và 25.981 ca tử vong.

Banner

Tổng thống Trump cáo buộc WHO đã không đánh giá đầy đủ sự bùng phát của dịch khi nó xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán.

“Nếu WHO thực hiện nhiệm vụ của mình, đưa các chuyên gia y tế vào Trung Quốc để đánh giá khách quan tình hình tại đó và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, thì dịch bệnh có thể được phát hiện tại nguồn với rất ít ca tử vong”, ông nói với các phóng viên.

“Điều này sẽ cứu sống hàng ngàn mạng người và tránh thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới. Thay vào đó, WHO sẵn sàng chấp nhận sự đảm bảo hời hợt bề ngoài của Trung Quốc… và bảo vệ hành động của chính phủ Trung Quốc.”

Tuy nhiên, các phóng viên tại Nhà Trắng chỉ ra rằng chính ông Trump đã ca ngợi phản ứng của Trung Quốc đối với vụ dịch và hạ thấp nguy cơ của virus tại Mỹ.Bỏ qua {socialnetworki} tin bởi @realDonaldTrumpDonald J. Trump@realDonaldTrump

China has been working very hard to contain the Coronavirus. The United States greatly appreciates their efforts and transparency. It will all work out well. In particular, on behalf of the American People, I want to thank President Xi!127 NThông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter39,5 N người đang nói chuyện về điều này

Cuối Twitter tin bởi @realDonaldTrump

Còn lệnh phong tỏa thì sao?

Phát biểu tại Vườn Hồng tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng nói rằng kế hoạch mở cửa trở lại đất nước “sắp hoàn tất”.

“Tôi sẽ sớm nói chuyện với tất cả 50 thống đốc và tôi sẽ ủy quyền cho từng thống đốc riêng lẻ của từng tiểu bang để thực hiện một kế hoạch”, ông nói.

“Chính phủ liên bang sẽ theo dõi họ chặt chẽ. Chúng tôi sẽ để các thống đốc chịu trách nhiệm, nhưng sẽ làm việc với họ để đảm bảo kế hoạch được thực hiện tốt.”

Ông Trump đã gây xôn xao hôm thứ Hai khi ông nói rằng ông, chứ không phải các thống đốc bang, có thẩm quyền dỡ bỏ lệnh phong tỏa và khởi động lại nền kinh tế.

Các chuyên gia luật pháp thì cho rằng chính các thống đốc chịu trách nhiệm quản lý các tiểu bang của họ theo luật pháp Hoa Kỳ.

Trước đó vào thứ ba, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã cáo buộc Tổng thống Trump “khiêu chiến”.

Tiểu bang New York có nhiều ca nhiễm virus nhất, với gần 190.000 ca mắc và hơn 10.000 ca tử vong. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cải thiện khi số người cần điều trị tại bệnh viện bắt đầu giảm.

Grey line

Trump nhắm vào ảnh hưởng ngày càng tăng của TQ

Phân tích của Barbara Plett-Usher

Ở một cấp độ nào đó, động thái này liên quan đến virus corona. Giới chức đã mạnh mẽ cáo buộc WHO sai lầm trong việc xử lý đại dịch, nói rằng tổ chức này thiên vị Trung Quốc.

Họ nói rằng WHO đã quá sẵn sàng để hỗ trợ các tuyên bố lừa đảo ban đầu của Trung Quốc về virus và sau đó không làm đủ mạnh để chống lại những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm che đậy thông tin sai lệch của họ. Cụ thể, Tổng thống Trump đã nhắm vào những chỉ trích của WHO về những hạn chế di chuyển của ông đối với Trung Quốc.

Nhưng ở một cấp độ khác, động thái làm mất mặt WHO là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Trump nhằm hạn chế ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc.

Lập luận của họ là sự lãnh đạo của Trung Quốc trong các tổ chức quốc tế đã làm suy yếu một hệ thống quốc tế hoạt động dựa trên các quy tắc và có trách nhiệm vốn rất cần thiết để ngăn chặn và chống lại một đại dịch.

Nhưng, Wall Street Journal tường thuật rằng quyết định này cũng bắt nguồn từ một cuộc thảo luận đang diễn ra về việc có hay chăng sự liên quan giữa số đô la viện trợ của Mỹ với số người Mỹ làm việc trong các tổ chức nhận được chúng.

Grey line

Tại sao WHO phải đối mặt với chỉ trích?

Đây không phải là lần đầu tiên phản ứng của WHO đối với vụ dịch được mang ra soi xét.

Vào tháng Hai, WHO nói rằng không cần thiết phải hạn chế đi lại trên diện rộng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 – lời khuyên cuối cùng đã bị hầu hết các quốc gia bỏ qua.

Vào tháng Ba, Who cũng bị cáo buộc là chịu ảnh hưởng quá mức của Trung Quốc sau khi một quan chức cấp cao từ chối thảo luận về phản ứng của Đài Loan đối với dịch bệnh.

Trong khi đó, một số chuyên gia y tế cũng nói rằng hướng dẫn của WHO về khẩu trang đã khiến người dân hoang mang, bối rối.

Bài Liên Quan