Bắt đầu phiên xử Hà Văn Thắm trong vụ án thứ ba liên quan đến Oceanbank

Bắt đầu phiên xử Hà Văn Thắm trong vụ án thứ ba liên quan đến Oceanbank

RFA
2020-04-27

Ông Hà Văn Thắm bên ngoài Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, hôm 27/4/2020.Ông Hà Văn Thắm bên ngoài Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, hôm 27/4/2020. Courtesy HNMO

Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank và 7 đồng phạm hôm 27/4, vừa bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết đây là vụ án thứ ba liên quan đến Ngân hàng Đại Dương – Oceanbank và phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Trong số bảy đồng phạm cùng ra hầu Tòa với bị cáo Hà Văn Thắm trong vụ án này, 6 người đang được tại ngoại. Ông Hà Văn Thắm và bà Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, đang chấp hành án tại Trại giam theo bản án trước đây.

Theo cáo trạng, ông Hà Văn Thắm và 7 bị cáo còn lại đã cấu kết hợp thức hóa và nâng giá 44 hợp đồng khống cung cấp thuê biển quảng cáo, tổ chức hội nghị, in tờ rơi… với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương, với tổng giá trị lên đến hơn 133,8 tỷ đồng.

Sau khi chuyển trả lại cho ngân hàng hơn 84 tỷ đồng để trả lại phần ứng trước chi lãi ngoài, chi phí truyền thông, chi đối ngoại… Trừ phần thực hiện tại các hợp đồng hơn 26,5 tỷ đồng và nộp thuế giá trị gia tăng gần 11,5 tỷ đồng, 8 bị cáo đã chiếm đoạt hơn 10,6 tỷ đồng.

Trước đó, vào năm 2016, ông Hà Văn Thắm đã bị truy tố 3 tội danh: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Vào ngày 29/9/2017, ông Hà Văn Thắm bị tòa tuyên mức án chung thân vì những tội danh này.

Đến ngày 14/1/2020, trong vụ án thứ hai, Ông Hà Văn Thắm bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên thêm 15 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gây thiệt hại cho Oceanbank 91 tỷ đồng.

Bài Liên Quan