Bị chỉ trích, Trung Quốc thông báo tịch thu 89 triệu khẩu trang kém chất lượng

Bị chỉ trích, Trung Quốc thông báo tịch thu 89 triệu khẩu trang kém chất lượng

Đăng ngày: 27/04/2020

Công nhân sản xuất khẩu trang tại một nhà máy ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngày 15/02/2020.
Công nhân sản xuất khẩu trang tại một nhà máy ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngày 15/02/2020. REUTERS – Stringer

Minh Anh

Chính quyền Bắc Kinh ngày 26/04/2020 cho biết đã tịch thu khoảng 89 triệu khẩu trang không đúng tiêu chuẩn. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh chính sách « ngoại giao khẩu trang » của Trung Quốc bị sứt mẻ vì tai tiếng khẩu trang xuất khẩu kém chất lượng.

Từ Thượng Hải, thông tín viên đài RFI Angélique Forget tường thuật :

Hơn 89 triệu chiếc khẩu trang, hơn 400.000 linh kiện thiết bị bảo hộ đã bị chính quyền Trung Quốc tịch thu kể từ đầu mùa dịch đến nay. Những con số mà Bắc Kinh hãnh diện loan báo vào lúc ngày càng có nhiều chỉ trích nhắm vào chất lượng các thiết bị mà Trung Quốc xuất khẩu.

Canada, cũng như nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Tây Ban Nha, phàn nàn vì đã nhận được những chiếc khẩu trang không đúng chuẩn. Những lời chỉ trích này đang làm tổn hại đến hình ảnh của Trung Quốc. Thế nên, để xóa tan những lời chỉ trích đó, chính quyền thông báo là đã tăng cường các quy định có liên quan đến việc xuất khẩu trang thiết bị y tế từ nhiều ngày qua.

Theo một quan chức cao cấp của bộ Ngoại Thương, chính phủ ʺnghiêm trị việc sản xuất hàng nhái và kém chất lượng, cũng như mọi hoạt động gây xáo trộn thị trường và lĩnh vực xuất khẩuʺ.

Kể từ đầu mùa dịch đến nay, Trung Quốc đã gởi tổng cộng hơn một tỷ khẩu trang cho gần 70 quốc gia.

Covid-19 : Không còn bệnh nhân nhập viện ở Vũ Hán

Bộ Y Tế Trung Quốc ngày 26/04/2020 xác nhận chỉ có ba ca nhiễm mới, trong đó có hai trường hợp là từ bên ngoài vào. Ca bệnh thứ ba được phát hiện ở vùng Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Ngoài ra, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết phát hiện thêm 25 ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng. Riêng tại thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, chính quyền thành phố thông báo « không còn bệnh nhân nhiễm virus corona ở bệnh viện kể từ 26/4 ».

Bài Liên Quan