Covid-19: Nhân Quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho các nhà báo công dân

Covid-19: Nhân Quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho các nhà báo công dân

Đăng ngày: 28/04/2020

Bức tranh đường phố tại Vũ Hán. Ảnh minh họa.
Bức tranh đường phố tại Vũ Hán. Ảnh minh họa. AFP – STR

Tú Anh

Từ khi dịch viêm phổi siêu vi chủng mới, nay gọi là Covid-19, bùng lên tại Vũ Hán, nhiều công dân Hoa lục bị bắt hoặc “biệt tích” vì tìm cách thông tin cho công chúng. Tổ chức Nhân Quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho 5 người trong đó có hai nhà báo độc lập là Phương Bân và Trần Thu Thực.

Theo thông cáo của Human Rights Watch công bố ngày 27/04/2020 từ New York, trong đợt trấn áp công dân lên tiếng và tường thuật tình hình dịch bệnh tại Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã tùy tiện bắt giam ba nhà hoạt động ở Bắc Kinh. Trang web của họ là nơi thu thập các thông tin chính thức nhưng bị kiểm duyệt và các bài phóng sự trên các mạng xã hội ngoài luồng chính thống.

Cũng trong thời gian đó, hai “dân làm báo” là Phương Bân, một doanh nhân Vũ Hán viết blogg và video có đông người theo dõi và Trần Thu Thực, nhà báo độc lập, xuất thân là luật sư nhân quyền, vì chia sẻ thông tin tình hình dịch ở Vũ Hán, đã biệt tích một cách bí ẩn.

Ngoài năm người bị bắt, ngày 19/04, hai thành viên của mạng lưới xã hội Terminus 2049 (Chen Mai và Cai Wei) cũng bị quản chế tại gia.

Một chuyên gia của HRW phân tích : Trong khi Bắc Kinh tuyên truyền khẳng định đã thành công khống chế Covid-19 thì họ bịt miệng những người đưa tin độc lập. Nếu không có những nhà báo công dân này, có lẽ thế giới không bao giờ biết có dịch ở Vũ Hán.

Trong một thông cáo khác, HRW ký chung với các tổ chức nhân quyền khác, tố cáo Trung Quốc tiếp tục quản chế ít nhất hai luật sư bảo vệ nhân quyền, sau khi họ đã mãn hạn tù. Đó là luật sư Vương Toàn Chương ở Tế Nam và Giang Thiên Dũng ở Hà Nam. Thời hạn 14 ngày “cách ly” chống dịch đã qua từ lâu nhưng hai luật sư này vẫn bị cấm đi lại.

Trung Quốc bác cáo buộc tuyên truyền thất thiệt.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, hôm 27/04/2020, chối là không bao giờ đưa tin thất thiệt về dịch Covid-19, cho dù Liên Hiệp Châu Âu, trong báo cáo công bố ngày 24/04/2020, cho biết có đủ “chứng cớ hiển nhiên”, Bắc Kinh “bóp méo thông tin” nói dối về đại dịch.

Bài Liên Quan